221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469270
AMD đặt cược cho chip giá rẻ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
AMD đặt cược cho chip giá rẻ
,

Advanced Micro Devices sẽ dùng loại chip Sempron sắp phát hành của mình để chứng minh một điều theo họ là chân lý: đường đến trái tim người mua PC chính là thông qua cái ví tiền của họ.

Như vậy, AMD không hề che giấu ý định ''ve vãn'' người tiêu dùng bằng các loại notebook và desktop giá rẻ để cạnh tranh với bộ xử lý Celeron của đối thủ Intel dành cho PC game bình dân. Sempron là loại chip được thiết kế để cung cấp sức mạnh multimedia trong các máy tính giá rẻ. Đây sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược bộ xử lý desktop của AMD sau khi được chính thức phát hành vào cuối năm nay. Vào thời điểm này, chip Athlon XP của hãng đang được sử dụng trong cả hai loại PC giá rẻ lẫn trung bình. Sempron có thể cạnh tranh với Celeron và do đó, có thể giúp giảm bớt sức ép về giá cho Athlon XP. AMD sẽ có thể tiếp tục tiếp thị Athlon XP cho các sản phẩm PC tầm trung có giá thành cao hơn.

Trong khi Athlon XP có thể tìm thấy trong những chiếc desktop của HP với giá chỉ có 399 USD và những mẫu notebook HP 849USD chưa giảm giá, AMD hiện đã có kế hoạch tiếp thị Sempron thay thế trong những sản phẩm này. Dự định của hãng là đưa Sempron có mặt trong những mẫu desktop giá rẻ hơn 549 USD và những mẫu notebook dưới 1000 USD. Tuy nhiên, notebook dùng chip Sempron thậm chí còn xuống được mức giá thấp hơn thế nữa. Theo Mahony, Giám đốc tiếp thị Sempron của AMD thì chúng có thể đạt giá khởi điểm từ 650 - 700 USD mà vẫn cung cấp từng ấy tính năng, như màn hình 15 inch và ổ ghi CD, đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận người mua.

Quan trọng nhất, Sempron không phải là mặt hàng ''của rẻ là của ôi'' như định kiến của nhiều người. Loại chip này vẫn có thể xử lý các nhiệm vụ phức tạp như làm việc với các file multimedia. Ngày nay, ngay cả người sử dụng desktop giá rẻ cũng muốn chỉnh sửa được ảnh chụp trên máy tính mới của mình.

AMD đã nâng được thị phần desktop của mình tại Mỹ trong vài tháng qua, song thị trường notebook lại không được sáng sủa như vậy. Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là giá thành, dù cho thị phần của mỗi công ty có thể tăng giảm tuỳ theo những yếu tố kiểu như tiếp thị và khuyến mãi hàng tháng. Trong cả tháng 4, AMD nắm giữ khoảng 40% thị trường PC bán lẻ tại Mỹ, còn Intel sở hữu trên 57%. Thế nhưng Intel đã thống trị thị trường notebook một cách tuyệt đối với 78%, bỏ xa AMD với 18% còm cõi. Tổng cộng, Intel chiếm 65% thị phần bán lẻ tại Mỹ, so với mức chỉ trên 32% một chút của AMD.

Tuy Mahony không tiết lộ các thông số chi tiết cụ thể về loại chip mới, song nhiều khả năng, Sempron sẽ vẫn đi theo một công thức truyền thống từng áp dụng cho các con chip Duron hay Celeron của Intel. Theo đó, giá thấp hơn nhưng tính năng và hiệu suất không bằng được các nhãn hiệu đắt tiền hơn. Do vậy, nhiều khả năng Sempron sẽ có mặt trong những dòng thấp cấp như 2500+ (so với Athlon XP là 3200+ và Athlon là 3800+. Sempron cũng sẽ sử dụng bộ nhớ truy cập nhanh dung lượng nhỏ hơn, tầm 512 KB và không có tính năng mở rộng 64-bit của Athlon 64.

Cầm Thi - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,