221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469238
Chip mới của Intel biến máy tính thành Trung tâm Media
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chip mới của Intel biến máy tính thành Trung tâm Media
,

Ngày hôm qua, Intel, tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới đã tung ra loại chip mới được thiết kế nhằm cải thiện và mở rộng vượt trội sức mạnh của máy tính cá nhân. 

Với tên gọi Grantdale, loại chip mới sẽ hoạt động song song với bộ xử lý Pentium 4 nhằm tăng cường sức mạnh âm thanh và đồ hoạ cho PC, cung cấp kết nối nhanh hơn tới bộ nhớ và các thiết bị ngoại vi, cùng với khả năng chạy mạng dữ liệu không dây.

Việc tích hợp những khả năng này vào bộ phận hạt nhân của máy tính là một vấn đề trọng điểm trong chiến lược phát triển của Intel, khi hãng này đang cố gắng xây dựng PC thành trái tim, thành trung tâm của hệ thống giải trí tại gia mà không cần đến những loại card phụ kiện đắt đỏ.

''Đây là bước đi cải tiến PC tham vọng nhất trong vòng 12 năm qua'', William Siu, Giám đốc chung phụ trách chip desktop của Intel tuyên bố. Grantdale sẽ bắt đầu xuất hiện trong máy tính từ tuần sau.

Phụ hoạ cùng hãng phần mềm Microsoft và các hãng PC như Gateway, Intel đã đẩy mạnh phát triển thế hệ máy tính ''giải trí'' và ''trung tâm media'' với giá chỉ 700 USD, có chức năng thu lại các chương trình truyền hình và lưu trữ nhạc cũng như ảnh chụp.

Trong buổi event mới tổ chức tại San Francisco ngày hôm qua, Intel đã trưng bày một máy PC sử dụng chip Grantdale, hiển thị hình ảnh video độ phân giải cao đồng thời với âm thanh surround. Trước đây, những tính năng này thường yêu cầu những thiết bị phụ kiện bổ sung và khiến người sử dụng tốn kém thêm tới hàng trăm USD đầu tư cho PC của họ.

Tháng trước, Intel cũng công bố kế hoạch bán chip Grantdale với giá chỉ từ 30 -40USD, không cao hơn thế hệ chipset trước đó. Những tính năng mới tăng cường cùng mức giá hấp dẫn rất có thể sẽ khiến người tiêu dùng quay lưng lại với PC sử dụng chip của đối thủ Advanced Micro Devices.

Chipset, hoạt động như một người gác cổng kiểm soát các dữ liệu ra và vào bộ xử lý, ít khi nhận được nhiều sự chú ý của công chúng. Tuy nhiên, với Grantdale, giới phân tích cho rằng đây là một trường hợp hiếm hoi có tác động rộng đến không chỉ người sử dụng mà còn với cả các hãng chế tạo thiết bị máy tính.

Lấy thí dụ, các hãng sản xuất chip đồ hoạ đã phải thay đổi chiến lược để thích ứng sản phẩm của họ với hệ thống cáp dữ liệu tốc độ cao PCI Express, một hệ thống nhận được sự hỗ trợ quy mô lớn đầu tiên từ Grantdale. Grantdale cũng cho phép chế tạo PC với một dạng bộ nhớ mới có tên DDR2.

Trong khi đó, khác với Intel, AMD lại trông dựa hoàn toàn vào các đối tác để xây dựng chip set hỗ trợ bộ xử lý của mình. Jef Lowe, Giám đốc marketing AMD cho biết quá trình xử lý đồ hoạ đã được AMD giao cho các công ty chuyên về chip đồ hoạ như Nvidia. Những máy tính sử dụng phiên bản xử lý mới nhất của AMD cũng có nhiều tính năng bổ sung như bảo vệ virus dựa vào phần cứng và điện toán 64 bit.

Cầm Thi - Theo  Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,