221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469209
Trung Quốc và Hiệp hội GSM hợp tác phát triển 3G
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Trung Quốc và Hiệp hội GSM hợp tác phát triển 3G
,

Liên minh lớn nhất thế giới về di động ngày hôm qua đã chấm dứt mối lo ngại rằng điện thoại của khách nước ngoài không thể hoạt động được trong lãnh thổ Trung Quốc bằng tuyên bố sẽ chuẩn hoá và tích hợp công nghệ G3 do Trung Quốc tự phát triển.

GSM là chuẩn điện thoại di động phổ biến nhất thế giới, áp dụng cho khoảng 70% số người sử dụng điện thoại di động hiện nay. Hiệp hội GSM đang nỗ lực quảng bá cho chuẩn thế hệ thứ ba, tốc độ cao dành cho điện thoại thấy hình, với tên gọi WCDMA. 

Trung Quốc đã tránh phải trả những khoản phí mua giấy phép khổng lồ cho những nhà phát minh WCDMA phương Tây như Qualcom, Nokia và Ericsson bằng cách phát triển một công nghệ mạng 3G khác có tên TD-SCDMA.

Tuy nhiên, với thoả thuận mới, cả 3 GSM (WCDMA) và TD-SCDMA đều có thể triển khai trên hệ thống mạng hạt nhân GSM, và cả hai công nghệ đều đang được chuẩn hoá bởi 3GPP, một tổ chức hợp tác đại diện cho Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu. Thông qua mối hợp tác chặt chẽ, hai bên sẽ phát triển khả năng liên thông và mức độ quốc tế giữa hai công nghệ.  

Hiện một vài hãng điều hành và chế tạo thiết bị Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm TD-SCDMA. Giới phân tích cho rằng phải mất vài năm công nghệ này mới có thể sẵn sàng sử dụng cho mục đích thương mại. Trong khi đó, những hệ thống mạng dựa trên chuẩn WCDMA đã được sử dụng và ''mở cửa�� cho người tiêu dùng bởi hơn một chục nhà cung cấp dịch vụ tại châu Âu và châu Á. 

Cầm Thi - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,