221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469199
Một tương lai xa cho iPod Video
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Một tương lai xa cho iPod Video
,

Với thành công mĩ mãn của thiết bị nghe nhạc số iPod, có vẻ như Apple Computer khó lòng có thể cưỡng lại sức hút của việc tung ra một thiết bị xem phim số vào mùa Giáng sinh năm nay.

Tuy nhiên theo giới phân tích và bản thân vị đồng sáng lập kiêm CEO Steve Jobs của Apple thì một viễn cảnh như vậy là ''nhanh quá''. Ký kết hợp đồng giấy phép với các hãng phát hành và sản xuất nội dung, các hãng phim là một công việc vừa đắt đỏ lại vừa tiêu tốn thời gian. Và quan trọng nhất, vẫn chưa có dấu hiệu hào hứng đáng kể nào từ phía người tiêu dùng dành cho thiết bị xem video cầm tay. Tất nhiên, cũng cần phải quan tâm tới nhiều vấn đề kỹ thuật khác nữa. ''Đã có rất nhiều thiết bị xem phim hoàn hảo trên thị trường vào thời điểm hiện nay - đó là máy tính xách tay'', Mike McGuire, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường GartnerG2 cho biết. ''Việc cầu có đủ cao để sản xuất thiết bị IPod xem phim hay không, theo tôi vẫn còn là một câu hỏi mở. Và đó cũng là vấn đề then chốt mà Apple đang suy xét đến''.

Điều chắc chắn là một số sản phẩm, chẳng hạn như Trung tâm Media Di động Creative Zen của Phòng thí nghiệm Creative cùng một số thiết bị chạy hệ điều hành Windows khác sẽ có mặt trên các giá hàng vào đúng mùa mua sắm cuối năm cao điểm. Trong khi đó, Apple tiếp tục tập trung vào âm nhạc.

Với thành công của iPod (hơn 3 triệu máy đã vào tay người tiêu dùng), Apple xứng đáng được coi là người mở đường cho xu hướng chấp nhận tải nhạc hợp pháp một cách rộng rãi. Trước đó, nạn sao chép nhạc lậu như một bóng ma bao trùm lên cả ngành công nghiệp ghi âm, hệ quả của sự thông dụng của những chương trình như Napster hay các mạng chia sẻ file khác. Chính vì vậy, ngành công nghiệp âm nhạc không còn sự lựa chọn nào khác là phải tìm kiếm sục sạo mọi dịch vụ mua nhạc trả tiền để ngăn cản nạn dịch.

Mặc dù vậy, ít nhất là cho đến thời điểm hiện nay, các hãng phim vẫn chưa phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp như các đồng nghiệp của họ trong lĩnh vực âm nhạc để dẫn tới việc phải ký kết hợp đồng cung cấp nội dung với Apple. Một nguyên nhân nữa,  mặc dù truy cập Internet tốc độ cao tại Mỹ và châu Âu đã được mở rộng, song vẫn chưa đạt tới được tỷ lệ đường truyền cần thiết để hỗ trợ cho việc tải các bộ phim trọn vẹn thời lượng.

''Hollywood không muốn lặp lại sai lầm của ngành công nghiệp âm nhạc. Họ vẫn còn thời gian để chọn lộ trình đúng. Nói một cách hình tượng, họ vẫn còn chỗ để thở''.

Chi phí về tiền bạc cũng như thời gian dành cho công việc thương thảo bản quyền nội dung phim là rất lớn, chính vì vậy, người ta sẽ không đầu tư nếu không thấy trước được nhu cầu từ phía thị trường, McGuire nói.

Cho tới nay, ngay chính ông Jobs cũng chưa nhìn thấy được nhu cầu này. Một cổ đông đã hỏi Jobs về kế hoạch iPod video trong buổi họp thường niên của Apple hồi tháng tư vừa qua. Jobs đã trích lại câu slogan trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 1992 của Bill Clinton ''Đây là vấn đề kinh tế, thật ngớ ngẩn''.

Ngoài những vấn đề về thỏa thuận bản quyền, yêu cầu về kết nối Internet tốc độ cao hơn, còn tồn tại một sự khác biệt cơ bản giữa nghe nhạc với xem phim trên thiết bị cầm tay. Bạn dễ dàng đấu nối thiết bị nghe nhạc vào hệ thống stereo của ô tô và thưởng thức âm nhạc trong lúc lái xe, cũng như sử dụng thiết bị iPod trong lúc đi làm hay làm việc bên ngoài. Nhưng làm những việc này trong khi xem phim trên một thiết bị kiểu như iPod hiển nhiên là không thích hợp.

''Apple đã xây dựng được một thương hiệu tốt với sản phẩm iPod và iTunes, vì vậy, họ cần phải cẩn trọng với việc mở rộng chúng. Đó có thể là con dao hai lưỡi làm loãng tính tập trung của nhãn hiệu thị trường''.

Cầm Thi - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,