221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469149
Chính phủ Châu Á lựa chọn phần mềm nguồn mở Linux
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chính phủ Châu Á lựa chọn phần mềm nguồn mở Linux
,

Các hãng phân phối và một số nhà phân tích cho biết chính phủ các nước Châu Á sẽ tiếp nhận hệ điều hành Linux miễn phí nhằm cắt giảm các khoản chi phí và hạn chế các nguy cơ bảo mật địa chỉ, hỗ trợ điều hướng sự tăng trưởng về nhu cầu phần mềm toàn cầu.  

Linux được biết như phần mềm nguồn mở bởi mã lập trình cơ bản này cho phép các nhà phát triển có thể sao chép và điều chỉnh miễn phí.

Đây không phải là phần mềm độc quyền như Windows của Microsoft Corp và phiên bản Solaris của hệ điều hành Unix của Microsystems có mã nguồn khá chặt chẽ.

Linux hiện cạnh tranh chủ yếu với Windows và Unix trên thị trường máy chủ nối mạng, các máy tính mạnh tốc hoạt dữ liệu và kết nối với Website.

Mức phí bản quyền cao khi sử dụng Windows là nhân tố quan trọng hướng các chính phủ khu vực lựa chọn Linux, Terence Ng - Giám đốc kinh doanh Châu Á của Sun nói. ''Tổng số tiền phải trả cho bản quyền phần mềm độc quyền có thể đủ để các quốc gia đang phát triển như Malaysia và Việt nam xây dựng một cây cầu hoặc mua một chiếc máy bay''.

Nhà phân phối Linux, Red Hat Inc cho biết các khoản tiết kiệm trên có thể chiếm 80% tuy nhiên con số đó có vẻ hão huyền. Một số nghiên cứu cho biết toàn bộ chi phí triển khai Linux có thể cao hơn chi phí cho Windows.

Bên cạnh các vấn đề về chi phí, chính phủ các nước cũng lo ngại về những thiếu sót bảo mật trong phần mềm của Microsoft và những mối đe doạ tiềm ẩn cho an ninh quốc gia khi sử dụng mã phần mềm nổi tiếng. 

Phương Thuý - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,