221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469132
Chính phủ Brazil cung cấp phần mềm miễn phí
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Chính phủ Brazil cung cấp phần mềm miễn phí
,

I-Today - Phần mềm chương trình mở với sự hỗ trợ của chính phủ hiện đang phát triển mạnh tại Brazil. Chính phủ cho biết họ muốn triển khai công nghệ nội địa mà không cần phải trả các khoản phí bản quyền kếch sù cho các đại gia phần mềm. 

''Lựa chọn cho phần mềm miễn phí không chỉ tính đến chi phí, nó còn bao gồm cả việc phát triển kiến thức'' Sergio Amadeu - Chủ tịch Viện công nghệ thông tin của chính phủ, người phụ trách việc thay thế các phần mềm độc quyền trong các máy tính liên bang với mã nguồn mở như Linux nói.

Theo các tài liệu được công bố tuần trước tại Hội chợ công nghệ tài chính Ciab, hệ điều hành Linux, ngôi sao toả sáng trong cộng đồng phần mềm miễn phí sẽ được các ngành công nghiệp Brazil đỡ đầu, bao gồm 42% trong số 160 ngân hàng tại quốc gia này.

Một trong những điển hình rõ ràng nhất của chiến dịch phần mềm miễn phí tại Brazil là hiệp hội các nhà lập trình từng làm việc nhiều năm với Linux đã được thiết lập. Những người này đã tham gia vào Cobra Tecnologia, một bộ phận của liên bang Banco do Brasil (ngân hàng lớn nhất Brazil). 

Đề cập đến các công ty phần mềm lớn như Microsoft Corp, Amadeu nói ''Lần đầu tiên chúng tôi phá vỡ sự thống trị của họ trong ngành công nghệ''. 

Cứ 10 máy tính, ngành công cộng của Brazil lại tiết kiệm được 8.000 reais (2,555 USD) bằng cách chuyển từ phần mềm độc quyền sang các công cụ miễn phí như Linux và các chương trình văn phòng như Open Office. Hiện nay chính quyền liên bang có 300.000 máy. 

Ngành ngân hàng của Brazil, từng có các dịch vụ trực tuyến sử dụng rộng rãi trong toàn quốc, hiện đang chuẩn bị hỗ trợ cho công nghệ mở để phân bổ các tín hiệu kỹ thuật số đến khách hàng nhằm hạn chế các hành vi giả mạo.

Carlos da Fonseca- Giám đốc công nghệ của Hiệp hội ngân hàng Febraban cho biết ''Chúng tôi nghĩ chúng tôi có thể tiếp nhận một hệ thống tín hiệu số trong hai năm tới''.

Mục đích của chiến dịch là nhằm cung cấp một hệ điều hành làm việc hiệu quả như Windows đồng thời giúp giảm mức chi phí công nghệ. 

Hệ điều hành Freedows

Freedows đã được phát triển trong hai năm với số tiền đầu tư 2 triệu reais (638.800 USD). Nó có thể chạy chương trình Windows, Linux và kèm theo một bộ công cụ văn phòng tương tự như Microsoft Office, một trong những nguồn thu nhập chủ yếu của công ty này.   

''Những người khó tính thường không thích phần mềm miễn phí bởi giao diện và tốc độ chậm. Chúng tôi sẽ mang đến thị trường này một giải pháp kết hợp giao diện thân thiện với giá thành thấp'', Granciano Santos Neto - Chủ tịch của Cobra khẳng định. Mục tiêu của chiến dịch là đạt tới con số 15 triệu người sử dụng vào năm 2006 và các phiên bản của Freedows tại Trung Quốc, Tây Ban Nha và Anh sẽ đáp ứng được mục tiêu đó.

Giá Freedows sẽ dao động trong khoảng từ 27-30 USD/năm và có thể cập nhập thường xuyên qua Internet.

Phương Thuý - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,