221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469107
Siêu máy tính Trung Quốc sẽ nằm trong Top15 thế giới
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Siêu máy tính Trung Quốc sẽ nằm trong Top15 thế giới
,

I-Today - Một siêu máy tính của Trung Quốc, Dawning 4000A, được trông đợi sẽ giành một vị trí cao trong bảng xếp hạng các máy tính nhanh nhất thế giới, khẳng định mục tiêu mới về tính toán hiệu suất cao của quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Dawning Information Industry, một công ty của Trung Quốc chuyên chế tạo mọi sản phẩm máy tính, từ PC cho tới siêu máy tính, đang xây dựng hệ thống tính toán cho các viện nghiên cứu và doanh nghiệp của Trung Quốc. Các máy tính cực lớn có nhãn hiệu Dawning 4000A này, với hơn 2.000 bộ xử lý Opteron của hãng Advanced Micro Devices (AMD), sẽ lọt vào danh sách 500 máy tính nhanh nhất thế giới, dự kiến công bố vào 22/6 tới.

Ông Guy Ludden, giám đốc tiếp thị của Nhóm tính toán hiệu suất cao của AMD cho biết: ''Họ trông đợi sẽ được nằm trong top 15 máy tính nhanh nhất thế giới, dựa theo số lượng bộ xử lý họ đang xây dựng vào hệ thống''.

When AMD công bố siêu máy tính Dawning 4000A vào năm 2003, hãng đã dự đoán một hiệu suất tốc độ vượt ngưỡng 10 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, hay 10 teraflop. Trong danh sách Top500 Supercomputer gần đây nhất, chỉ có 3 hệ thống vượt qua được hiệu suất 10 teraflop, nên trong danh sách mới sắp công bố trong tháng 6, dự kiến sẽ có nhiều siêu máy tính vượt qua mức này hơn.

Các quốc gia với tiềm lực siêu tính toán lớn như Mỹ, từ lâu đã tìm cách hạn chế việc xuất khẩu các công nghệ tính toán hiệu suất cao vì có thể sử dụng vào việc thiết kế vũ khí hạt nhân hoặc giải mã các tín hiệu truyền thông. Các vụ kiện về xuất khẩu công nghệ này đã được tiến hành để xử phạt các hãng như Sun Microsystems.

Nhưng với phương thức xây dựng siêu máy tính mới hơn, kết nối một lượng khổng lồ các hệ thống Linux cấp thấp qua một mạng tốc độ cao để tạo thành một liên cung tính toán hiệu suất cao, điều này đồng nghĩa các siêu máy tính có thể được xây dựng từ những công nghệ cơ bản và đã phổ biến rộng rãi.

Phương thức này, phổ biến với các công việc nghiên cứu của các công ty lớn như Boeing và DaimlerChrysler, đã làm sôi động danh sách Top500 siêu máy tính. Bản danh sách này được cập nhật 1 năm 2 lần, và dự kiến sẽ có rất nhiều sự thay đổi trong bản danh sách sắp công bố vào 22/6 tới tại Hội thảo siêu máy tính quốc tế ISC2004.

Siêu máy tính Earth Simulator (giả lập trái đất) của NEC đã dẫn đầu danh sách các siêu máy tính mạnh nhất kể từ tháng 6/2002 với tốc độ 35,8-teraflop. Tuy nhiên, khi bản danh sách mới được công bố trong tháng 11 tới, hệ thống này có thể bị hạ bệ bởi siêu máy tính Cray's Red Storm tại Trung tâm nghiên cứu quốc gia Sandia của Mỹ. Chiếc siêu máy tính này dự kiến đạt tốc độ 40 teraflop.

Một ứng cử viên mới khác cho bản danh sách tháng 6 sẽ là một hệ thống của California Digital có tên Thunder ở Trung tâm nghiên cứu quốc gia Livermore của Mỹ, với hơn 4.000 bộ xử lý Itanium 2 và tốc độ xử lý được công bố là 19,9 teraflop.

Tại Trung tâm nghiên cứu quốc gia Los Alamos cua Mỹ, một hệ thống liên cung khác có tên Linux Networx's Lightning, cũng dự kiến sẽ vượt qua mức 10 teraflop.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,