221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469081
Sun Solaris sẽ được nguồn mở hoá
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sun Solaris sẽ được nguồn mở hoá
,

I-Today - Sau nhiều tháng bóng gió về ý định của mình, hôm nay (3/6), Sun Microsystems đã chính thức khẳng định sẽ phát hành mã nguồn hệ điều hành Solaris của mình dưới một bản quyền nguồn mở.

Một phiên bản Solaris nguồn mở đã đang trong quá trình thực hiện, theo khẳng định của phát ngôn viên của Sun, ông Russ Castronovo. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ mọi chi tiết quan trọng khác về dự án này, bao gồm cả việc Sun sẽ áp dụng bản quyền phần mềm nguồn mở nào, cũng như liệu tất cả các thành phần của hệ điều hành này sẽ được nguồn mở hay không, và chính xác là khi nào Sun dự tính sẽ phát hành một bản Solaris nguồn mở.

''Tại thời điểm này, dự án vẫn đang ở giai đoạn phát triển'', ông Castronovo nói. ''Chúng tôi đang cân nhắc về quy mô nguồn mở hoá, và xem xét các chi tiết. Có cả triệu chi tiết như vậy cần phải thực hiện''.

Hỗ trợ phát triển

Cuộc tranh cãi về việc liệu có nên nguồn mở hoá Solaris đã từng rất gay gắt, theo các nguồn tin trong nội bộ Sun. Chỉ mới hôm thứ 3 vừa rồi, Giám đốc điều hành Sun Scott McNealy còn tuyên bố sẽ việc Sun phát hành một tài sản trí tuệ có giá trị như vậy một cách miễn phí sẽ cần phải cân nhắc một chút.

Tuy nhiên, thực tế đến nay Sun đã phát hành một số sản phẩm phần mềm dưới hình thức nguồn mở. Chẳng hạn như bộ phần mềm văn phòng OpenOffice, các thành phần của giao diện đồ hoạ Gnome để bàn, và bộ công cụ quản lý ứng dụng nhỏ Tomcat. Tuy nhiên, Sun cho đến nay vẫn từ chối việc phát hành những tài sản phần mềm quan trọng nhất của mình - Solaris và nền tảng Java - theo một bản quyền nguồn mở.

Tuy nhiên, gần đây, Sun đã đẩy mạnh các nỗ lực để thu hút các nhà lập trình phát triển ứng dụng trên nền tảng của mình.

Liệu còn đuổi kịp Linux?

''Trong khi phần nhân trung tâm của hệ điều hành Solaris bao gồm một số công nghệ khá thú vị, một hệ điều hành Solaris nguồn mở cần được cụ thể hoá trong vòng vài tháng tới nếu nó muốn giành được sự quan tâm từ bất kỳ nhà phát triển nào'', ông Eric Raymond, người sáng lập Phát kiến nguồn mở (Open Source Initiative), một tổ chức phi lợi nhuận được hình thành để giúp các công ty phát triển các bản quyền phần mềm nguồn mở, cho biết.

'Nếu [Sun] không làm được điều này trong vòng 6 tháng tới, nó sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa vì Linux đang phát triển rất nhanh''.

Sun đã mất một phần đáng kể thị trường của mình vào các máy chủ Linux đang chạy trên các hệ thống dựa trên chip Intel không đắt tiền. Doanh số máy chủ Linux đã tăng trưởng ở mức 57% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm 2004, trong khi doanh số của các máy chủ Unix đã suy giảm 3% trong thời gian này, theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC.

Thực tế, việc Sun đang lên kế hoạch nguồn mở hoá Solaris hơi mang tính mỉa mai, ông Raymond nói thêm. ''Một vấn đề là kỷ lục phi thường mà Linux đã ghi được từ trước là do Solaris đã quá đắt và là mã nguồn đóng'', ông nói. ''Nếu họ đã mở mã nguồn từ năm 1990 hoặc sớm hơn, thì Linux đã không bao giờ xuất hiện trên thế giới phần mềm''.

Bình Minh - Theo PC World

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,