221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
469046
Sun nâng cấp hệ điều hành Linux để bàn JDS
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sun nâng cấp hệ điều hành Linux để bàn JDS
,
 
I-Today Sun Microsystems đang lên kế hoạch công bố phiên bản thứ hai hệ điều hành Java Desktop System của mình vào ngày mai (1/6). Đây là hệ điều hành Linux của Sun dành cho các máy tính để bàn, và phiên bản thứ hai này được tăng cường thêm các công cụ lập trình và quản lý mới.

Phiên bản Java Desktop System (JDS) mới tái tạo một số tính năng tương tự như của Microsoft Windows, bao gồm một dịch vụ nâng cấp phần mềm tự động và một tiện ích cho phép người quản trị có thể kiểm soát hệ thống từ xa. Đây cũng là phiên bản Configuration Manager đầu tiên của Sun, một tiện ích cho phép người quản trị kiểm soát các đặc quyền và thiết lập của các nhóm người dùng để bàn khác nhau.

Là một phần trong nỗ lực thu hút các nhà lập trình xây dựng phần mềm trên nền tảng JDS của Sun, phiên bản mới này sẽ bao gồm các công cụ Java Studio và NetBeans dành cho các nhà phát triển ứng dụng.

Java Desktop System là một trong các nỗ lực chính của Sun nhằm mở rộng sang một thị trường mới, nhằm bù đắp lại doanh số bán máy chủ đang bị suy giảm do bị cạnh tranh gay gắt. Sun lên kế hoạch công bố phần mềm này của mình tại sự kiện Network Computing 04Q2 của hãng sắp tới tại Thượng Hải, Trung Quốc.

JDS của Sun dựa trên nền Linux. Tuy nhiên, công ty này cũng lên kế hoạch tung ra một phiên bản JDS dựa trên hệ điều hành Solaris của mình vào giữa năm 2004, theo như thông tin do ông John Loiacono, Phó chủ tịch điều hành bộ phận phần mềm của Sun cho biết.

Và Sun vẫn hy vọng phần mềm Java của mình sẽ là một lựa chọn sáng giá về nền tảng lập trình, mở rộng trên cả Windows, Linux và Solaris. Cũng trong ngày thứ 3 tuần này, Sun dự kiến sẽ công bố một bộ công cụ lập trình mới cho tất cả các hệ điều hành, để các nhà phát triển có thể viết phần mềm Java trên bất kỳ loại máy tính để bàn nào.

Các công ty mua JDS bằng cách trả 100 USD/năm cho mỗi nhân viên của mình, bất kể thực sự có bao nhiêu người sử dụng phần mềm này. Mức giá trên sẽ giảm xuống chỉ còn 50USD/năm cho một nhân viên nếu công ty đó cũng mua Java Enterprise System - một bộ phần mềm hệ điều hành máy chủ của Sun.

Các hệ điều hành Linux cho Desktop đang trở thành một nguy cơ nghiêm trọng hơn đối với Windows của Microsoft, đe doạ suy giảm thị phần hơn 90% PC trên toàn cầu của hệ điều hành để bàn nổi tiếng này. Sun đã tạo một lực đẩy mạnh cho hệ điều hành Linux để bàn bằng cách tạo ra StarOffice - bộ phần mềm văn phòng cạnh tranh trực tiếp với Microsoft Office, cùng với một dự án nguồn mở có tên OpenOffice.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,