221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468994
Nạn sao chép trái phép phá hoại thị trường game console
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Nạn sao chép trái phép phá hoại thị trường game console
,

I-Today - Min Shushan, một người Trung Quốc chuyên bán đồ điện tử, có thể ''thuyết trình'' hàng giờ đồng hồ về giá trị của Sony PS 2 so với XBox của Microsoft, không quên ''rỉ tai'' rằng hàng trăm thiết bị loại này đã được ''lắp đặt sẵn'' nhiều trò game hiện đại.

Khách hàng đến cửa hiệu kính chớp sáng choang của Min nằm ngay giữa trung tâm thành cổ Bắc Kinh đều có thể mua máy console do nhà máy của Sony hoặc Microsoft tại miền Nam Trung Quốc chế tạo với hàng trăm trò game sao chép, từ Tomb Raider cho đến Final Fantasy.

''Bất kể bạn muốn trò nào, chúng tôi cũng sẵn sàng phục vụ'', Min hồ hởi mời chào, lật nhanh một hộp đựng đầy CD game sao chép bọc trong đĩa nhựa. ''Trò nào người ta tung ra là chúng tôi có hết'', tất cả đều có giá chung là 85 cent. Rồi như để trấn an, Min rủ rỉ ''Đừng lo, máy chơi game thì hoàn toàn là đồ xịn, hàng chính hãng sản xuất đảm bảo'', không quên nở một nụ cười tinh quái. Dù chúng có được từ những phương thức không được hợp pháp cho lắm, song đảm bảo hoàn toàn không phải đồ ăn cắp.

Những kẻ sao chép thủ đoạn đầy mình tại những nước như Trung Quốc đã ''ngoạm'' lẹm mất một miếng bánh to của Sony, Microsoft và Nintendo, khi mà phiên bản game chính thức do họ bán lẻ có giá dao động từ 200 đến 500 Nhân dân tệ, tương đương 24-50 USD ở nước này. Còn người chơi, họ cho biết thậm chí chẳng buồn nghĩ tới việc bỏ ra từng đó tiền để mua game về nữa.

Chính vì vậy, chiến lược phát triển PS2 của Sony đã vấp ngay phải một tảng đá cản không nhỏ trong giai đoạn triển khai tại Trung Quốc. Hãng đã phải hoãn thời điểm phát hành từ giữa tháng 12 xuống 1 tháng Giêng, còn khi tung sản phẩm ra thị trường Thượng Hải và Quảng Châu, Sony chỉ có duy nhất một phần mềm game bán kèm theo máy. Trong khi đó, số lượng game chính thức dành cho PS2 tại thị trường đông dân nhất thế giới này đã tăng lên con số 6, và bất chấp việc Sony cố gắng thắt chặt quan hệ với các hãng phát triển game nội địa, nỗ lực này hầu như chẳng giúp ích được gì vào việc tăng doanh thu.

Một quan chức của Sony Online Entertainment, một doanh nghiệp chuyên về game online và độc lập với cánh tay phải Sony Computer Entertainment của PS Sony, cho biết tình hình của PS2 không mấy khả quan tại Trung Quốc. Sony Online cũng biết quá rõ về những nguy hiểm tại thị trường này sau khi trò game nhập vai online nổi tiếng của họ, EverQuest thất bại trong việc tiếp cận cộng đồng chơi game tại đây do không hợp ''khẩu vị''. Một nhân tố khác góp phần kìm hãm thành công của Sony tại Trung Quốc, theo giới quan sát phương Tây, chính là mức giá 1.988 NDT (240 USD) của PS2 quá cao, tương đương với một phần tư mức lương trung bình một năm của một công nhân thành phố.

Mặc dù vậy, tại thị trường chợ đen, PS2 lại ''làm ăn khá khẩm'' trong ít nhất 2 năm qua, nhờ vào những kẻ đầu cơ sao chép trái phép tích cực góp phần vào việc giảm giá game cho người tiêu dùng. Hơn nữa, giá bán của những thiết bị không chính hãng cũng rẻ hơn, chỉ tầm 1.500 NDT.

Tính tới nay, PS2 chính hãng đã bán được khoảng 200.000 - 300.000 máy tại Trung Quốc, tuy nhiên số lượng máy tiêu thụ qua các ''kênh không chính thức'' như cửa hàng ''Happiness Game'' của Min thì cao gấp 2-3 lần con số đó.

Microsoft, trước tình hình của Sony, vẫn chưa cho sản phẩm Xbox chính thức bước chân vào thị trường Trung Quốc mà áp dụng một chính sách: ngồi chờ và quan sát. Doanh thu phần mềm của họ cũng đã bị ''tàn sát'' bởi chính những thế lực sao chép trái phép nước này, khi phiên bản Microsoft Office mới nhất được bày bán với giá 6 NDT.

Những người làm ăn như Min thì tỏ ra chẳng mấy lo lắng tới chuyện các hãng khổng lồ sẽ chính thức gia nhập thị trường. ''Họ có thể bán máy chính hãng, nhưng liệu họ có kiểm soát được những trò game bị sao chép không? Tôi thì không nghĩ vậy''.

Cầm Thi - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,