I-Today - IBM vừa tung ra một chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên mặt báo cuối tuần trước, trên cả hai tờ báo nổi tiếng của Mỹ là New York Times và Wall Street Journal, với mục tiêu nhằm thu hút các khách hàng phần mềm Cơ sở dữ liệu (CSDL) của đối thủ Oracle Corp.
Quảng cáo có tiêu đề ''MAY DAY! MAY DAY! (rescuing Oracle users)'' của IBM, muốn cảnh báo người dùng rằng người bán hàng Oracle sẽ sớm yêu cầu họ mua phiên bản tiếp theo, và ngừng hỗ trợ cho những phiên bản hiện tại.
Mặt khác, quảng cáo này hợp lý với cuộc cạnh tranh gay gắt giữa IBM và Oracle để giành vị trí dẫn đầu trên thị trường CSDL. Oracle đang thống trị thị trường CSDL, nhưng IBM đã và đang thách thức vị trí này.
Nhưng các mối đe doạ về chống độc quyền và thâu tóm đối thủ đã buộc các công ty phải thân thiện với nhau hơn trong khi cạnh tranh, một thực tế đã được Microsoft minh chứng khi phải đền bù khá nhiều cho các đối thủ như America Online, Sun Microsystems, Oracle, và SAP AG, sau nhiều năm được coi như một ''ngoáo ộp'' của thị trường công nghệ cao.
Oracle, không lạ lẫm gì với những đòn cạnh tranh gay gắt, hiện đang dồn lực vào việc thâu tóm lại đối thủ PeopleSoft Inc. trên thị trường phần mềm quản lý doanh nghiệp, đẩy mối kình địch với IBM xuống vị trí thứ yếu.
Phát ngôn viên IBM Ari Fishkind cho biết các nhà quảng cáo đang đổ dồn sự chú ý đến việc công bố công nghệ CSDL mới của IBM vào mùa thu năm nay. Công nghệ này sẽ tự động hoá thêm quá trình quản trị cơ sở dữ liệu.
Các mưu lược cạnh tranh kiểu này không phải là chưa có trong ngành công nghệ cao, ông Petersen nói. ''Đó là một sách lược rất thông thường trong thị trường phần mềm để thu hút khách hàng của đối thủ, khi đối thủ của bạn đang có một thay đổi lớn về dòng sản phẩm''.
Bình Minh - Theo Reuters