I-Today - Google Inc. và Microsoft Corp. đang dấn thân vào một cuộc mạo hiểm mới, với tham vọng muốn xâm chiếm vào các thị trường sản phẩm cốt yếu của nhau, trên các đấu trường màn hình nền desktop và tìm kiếm web.
Nhưng thậm chí ngay cả khi Google muốn nhảy vào thị trường desktop và Microsoft đặt cược vào tìm kiếm Web, các chuyên gia công nghiệp đang đặt câu hỏi rằng liệu vụ đụng độ giữa công ty tìm kiếm web số 1 thế giới và gã khổng lồ phần mềm lớn nhất hành tinh sẽ có thể nóng tới mức nào.
Nghe nói Google đang xây dựng một file công cụ tìm kiếm file và văn bản có thể download về PC, có tên mã sản phẩm là Puffin, để tấn công vào một ''gót chân Ashin'' trong Windows - hệ điều hành đang chạy trên hơn 90% PC toàn cầu - bằng cách giúp người sử dụng tìm kiếm các thông tin được lưu trên máy tính của họ được thuận tiện và dễ dàng hơn.
Microsoft, hiện đang xây dựng một máy tìm kiếm của riêng mình để thách thức vị thế dẫn đầu về tìm kiếm web của Google, cho biết đang thực hiện việc đưa công nghệ tìm kiếm này vào Longhorn, hệ điều hành Windows kế tiếp dự kiến được công bố trong năm 2006.
Google, hãng đang chuẩn bị cho việc phát mãi chứng khoán lần đầu khá ''rùm beng'' của mình khiến ngành công nghệ xôn xao, đã từ chối bình luận về những kế hoạch xâm lấn vào desktop của mình. Còn Microsoft, vẫn trung thành với câu ''thần chú'' thông thường rằng hiện tại chưa có kế hoạch gì để mở rộng công nghệ tìm kiếm vào desktop, cũng từ chối bình luận.
Mặc dù một số thông báo dự đoán rằng sẽ có một cuộc đấu một mất một còn như đã từng xảy ra với trận chiến trình duyệt Microsoft-Netscape, các nhà phân tích và những đấu thủ trong ngành công nghệ vẫn cảnh báo rằng còn quá sớm để nói về một kết cục trong cuộc đối đầu giữa Google và Microsoft, vì hai hãng này có những mục tiêu và lãnh địa khác nhau cần bảo vệ.
''Tôi không biết khả năng tất yếu của sự xung đột là bao nhiêu'', ông Bill Gross, Chủ tịch và Giám đốc điều hành hãng Idealab, người sáng lập X1 Technologies, một công cụ tìm kiếm Windows, đồng thời là nhà phát triển của một sản phẩm tiền nhiệm tương tự có tên Lotus Magellan.
Ông Gross nhấn mạnh rằng Microsoft kiếm hầu hết lợi nhuận từ doanh thu bán các sản phẩm phần mềm Windows và Office, trong khi Google phụ thuộc vào lợi nhuận từ quảng cáo web, chiếm tới 95% doanh thu năm 2003 của hãng này.
''Microsoft đang tìm cách bảo vệ Windows và khả năng kiểm soát của mình trên hệ điều hành để bàn này. Mọi thứ Google triển khai trên desktop là để bảo vệ nguồn lợi quảng cáo Internet của mình'', ông David Thede, chủ tịch của dtSearch Corp., hãng hợp tác với Argo Technology để đưa ra thanh công cụ miễn phí Terra Lycos HotBot Desktop cho phép người sử dụng tìm kiếm Web, e-mail và các file trên PC.
Ông Thede nói: ''Tôi đã nhận thấy sự xung đột thực sự về lợi ích giữa Microsoft và Google''.
Microsoft đã báo hiệu một chuyển biến mạnh mẽ của mình vào tìm kiếm Web, và bộ phận Internet MSN của hãng đang ''hái quả'' từ các quảng cáo được cung cấp qua bộ phận Overture Services của Yahoo, một kình địch của Google. Theo các nhà phân tích, kế hoạch xây dựng công cụ tìm kiếm và các tính năng trên web khác trong Windows có thể ''thọc gậy bánh xe'' vào lợi nhuận của Google và ngăn cản công việc của các nhà quảng cáo trực tuyến.
Từ năm ngoái, Google đã bắt đầu thử nghiệm một thanh công cụ deskbar trên desktop, cho phép người dùng Web nhập các từ tìm kiếm vào một hộp đặt trên thanh tác vụ của Windows, thường nằm dưới đáy màn hình.
Hãng tìm kiếm này cũng bán một công cụ để giúp các doanh nghiệp có thể tìm kiếm dữ liệu của họ trong các mạng doanh nghiệp và các website. Hơn nữa, Google cũng đang thử nghiệm một sản phẩm e-mail mới có tên GMail, cung cấp dung lượng miễn phí lớn hơn 250 lần so với dịch vụ của Yahoo hay Hotmail.
Để thử thách Google một cách hiệu quả trên các mặt trận tìm kiếm Web và quảng cáo trực tuyến, Microsoft sẽ phải có một nền tảng cơ sở hạ tầng khổng lồ ''ngang cơ'' với Google - hiện được biết đến với hơn 100.000 máy chủ tìm kiếm nằm rải rác trong mạng Internet toàn cầu. Một nhà phân tích đầu tư cho rằng đó là điều mà Microsoft cũng có thể lựa chọn hoặc không.
Những đấu thủ trong ngành công nghệ cho biết một sự chuyển đổi vào tìm kiếm trên desktop sẽ là một sự mở rộng đương nhiên và thông minh trong hoạt động kinh doanh của Google, nhưng sẽ không ít thử thách - và vấn đề là làm sao để kiếm tiền từ nỗ lực xâm chiếm lãnh địa này.
Người dùng Google đã quen nhận được những dịch vụ miễn phí để đổi lại việc phải xem quảng cáo. Trong khi các quảng cáo tìm kiếm web đã trở thành sân nhà của Google, sản phẩm GMail của hãng cũng đưa ra những quảng cáo dựa trên việc nội dung của e-mail được quét bằng máy và lưu lại. Điều này đã gây ra một phản ứng dữ dội của những tổ chức bảo vệ quyền riêng tư, và chưa chắc đã trở thành một dịch vụ sinh lợi.
Những nhà quan sát ngành công nghiệp tin tưởng rằng Google sẽ cung cấp một dịch vụ để bản miễn phí hỗ trợ quảng cáo, và có thể sản phẩm này lại sẽ lại gây ra một loạt các vấn đề về quyền riêng tư mới, vì nội dung tìm kiếm của nó là các dữ liệu riêng trên máy tính của người dùng.
Bình Minh - Theo Reuters