221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468929
Samsung tuyên bố thị trường chip nhớ ''cháy chợ''
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Samsung tuyên bố thị trường chip nhớ ''cháy chợ''
,

I-Today - Samsung Electronics Co Ltd, nhà sản xuất chip bộ nhớ hàng đầu thế giới, vừa cho biết hôm thứ tư tuần này rằng trong năm 2004, hãng dự kiến sẽ bị thiếu nguồn cung sản phẩm chip nhớ, do nguồn dự trữ kho ở mức thấp và nhu cầu tăng.

Samsung, cũng là nhà sản xuất ĐTDĐ lớn thứ 3 thế giới, cho biết hãng dự kiến sẽ tăng thêm sản lượng máy điện thoại cầm tay trong quý II, sau doanh số quý I đạt kỷ lục 20,1 triệu chiếc, do nhu cầu của thị trường Mỹ và Anh tăng mạnh.

Hãng đối thủ ĐTDĐ nhỏ hơn LG Electronics cũng đưa ra một dự đoán lạc quan về kinh doanh, cho biết hãng dự đoán số dư lợi nhuận sẽ tăng cao hơn trong quý II, được hỗ trợ bởi doanh số tăng ở các mặt hàng ĐTDĐ cao cấp, chẳng hạn như các model 3G.

Giá của các chip bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM)m, sử dụng chủ yếu trong bộ nhớ máy tính, đã tăng vọt kể từ đầu năm nay do nguồn cung khan hàng. Sự thiếu hàng là do các nhà sản xuất chip đã chuyển sang sản xuất bộ nhớ flash và gặp phải các vấn đề khi giới thiệu công nghệ sản xuất chip mới.

Hiện tượng khan chip bộ nhớ là một lý do quan trọng đã giúp lợi nhuận của Samsung tăng lên gần gấp 3 trong quý I đầu năm, cùng với các hoạt động kinh doanh ĐTDĐ và màn hình tinh thể lỏng cũng rất sôi động.

Mức giá hời

Giá của các chip 256 256-megabit tiêu chuẩn công nghiệp đã tăng 43% trong 3 tháng đầu năm, lên mức 5,29USD, theo thông báo của hãng môi giới chip DRAMexchange.com.

Samsung đặt giá chip của mình cao hơn từ 10-20% so với sản phẩm của các đối thủ khác, do chip của hãng này có chất lượng cao hơn và nhiều hợp đồng dài hạn với cơ sở khách hàng rộng khắp.

Samsung cho biết dự kiến sẽ tăng chỉ tiêu doanh số ĐTDĐ hàng năm của mình trong năm 2004, hiện đang đặt ở mức 65 triệu chiếc, mặc dù công ty này nhận thấy sức ép về giá bán trung bình đã tăng lên tại một số thị trường.

Trong khi đó, cổ phiếu của Nokia, hãng ĐTDĐ lớn nhất thế giới, đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Sự sụt giá xảy ra ngay sau khi các dữ liệu của nhóm nghiên cứu Strategy Analytics cho thấy thị phần của Nokia đã giảm xuống chỉ còn 29,2% trong quý I năm nay, trong khi mức thị phần cùng kỳ năm ngoái là 34,9%.

Bình Minh - Theo Reuters

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,