221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468808
Sony khai trương dịch vụ nhạc số trực tuyến Sony Connect
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sony khai trương dịch vụ nhạc số trực tuyến Sony Connect
,

I-Today - Hôm qua (4/5), Sony đã chính thức gia nhập vào thị trường nhạc số đang đâm chồi nảy lộc với một dịch vụ download nhạc trực tuyến. Tập đoàn truyền thông và điện tử này cho rằng dịch vụ cũng sẽ tạo thêm doanh số cho các sản phẩm máy nghe nhạc số của mình.

Dịch vụ nhac số được đặt tên Sony Connect này sẽ cung cấp hơn 500.000 ca khúc từ các nghệ sĩ tên tuổi được phát hành bởi các hãng âm nhạc độc lập và nổi tiếng. Như các dịch vụ Napster 2.0 và iTunes Music Store của Apple Computer Inc., Sony Connect cũng sẽ bán các file bài hát với giá khởi đầu là 99 cent/ bài, còn toàn bộ một album sẽ bắt đầu ở giá 9,99 USD.

Bước chân đầu tiên của Sony vào thị trường nhạc trực tuyến muộn hơn một năm kể từ khi dịch vụ nhạc số đầu tiên và thành công nhất iTunes khai trương, cũng như chậm hơn nhiều tháng so với hàng chục dịch vụ âm nhạc trực tuyến khác theo các hình thức trả tiền từng bài hoặc download theo phí thuê bao tháng. Giống như Apple, hãng đã thành công trong việc sử dụng doanh số nhạc trực tuyến như một cách để đẩy mạnh lượng tiêu thụ máy nghe nhạc iPod của mình, Sony cũng muốn tạo ra động lực để khách hàng tăng nhu cầu sử dụng hàng loạt sản phẩm máy nghe nhạc số hiện đại của hãng.

Nhưng cơ hội thành công theo chiến lược trên phụ thuộc rất lớn vào việc liệu Sony có thể thu hút các fan âm nhạc, hiện đã đam mê iPod hay các máy nghe nhạc số khác - vốn là các sản phẩm sẽ không thể nghe được định dạng file nhạc độc quyền ATRAC3 của Sony - để chuyển sang mua các máy nghe nhạc số do hãng sản xuất.

''Họ đang nằm ở phía sau khúc cua, và họ phải chơi trò bám đuổi đồng thời trên hai mặt trận, bán máy nghe nhạc số và thu hút mọi người sử dụng dịch vụ nhạc số của mình'', Michael Goodman, chuyên gia phân tích cấp cao của Yankee Group ở Boston nhận xét. ''Hiện có khoảng 3-4 triệu người dùng nhạc số đã tham gia vào canh bạc này''.

Các quan chức của hãng Sony Connect Inc., chi nhánh mới được Sony thành lập tại Santa Monica (Mỹ) với nhiệm vụ điều hành dịch vụ nhạc số, cho biết thị trường trực tuyến hiện vẫn đang phát triển và có đủ không gian để Sony giành lấy thị phần của mình.

Theo ông Goodman, Apple hiện đã chiếm khoảng 30% thị phần máy nghe nhạc số bỏ túi toàn cầu nói chung, bao gồm cả các máy nghe nhạc sử dụng nội dung bảo vệ bản quyền do các dịch vụ trực tuyến cung cấp và cả các máy chỉ nghe MP3 hay các loại file không bảo vệ khác.

Thị phần của Apple đối với máy nghe nhạc số có thể nghe file nhạc mua hợp pháp với mã hoá bảo vệ bản quyền hiện tại ở mức 80-90%, ông Goodman cho biết thêm.

Người dùng của Sony Connect cần phải download giao diện máy trạm SonicStage của dịch vụ và chương trình phần mềm để nghe các bài hát do dịch vụ cung cấp. Ông Araki cho biết phần mềm này có thể chuyển đổi các file MP3 sang định dạng ATRAC3 chất lượng cao hơn. Chương trình này cũng cho phép người dùng ghi các đĩa audio CD để nghe trên bất cứ máy CD player nào.

Sony Connect cũng sử dụng các phương thức hạn chế sao chép như các dịch vụ khác đang áp dụng, cho phép các bài hát có thể được chuyển sang tối đa là 3 PC và sang các thiết bị nhạc số tương thích định dạng. Mỗi file bài hát có thể được sử dụng để ghi tới tối đa là 10 đĩa audio CD.

Bình Minh - Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,