221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468783
Apple cự tuyệt dự án crack ''nhạc iTunes'' PlayFair
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Apple cự tuyệt dự án crack ''nhạc iTunes'' PlayFair
,

I-Today - Apple đã đóng cửa Playfair - một dự án của Ấn Độ cho phép sử dụng công khai những bản nhạc được mua từ dịch vụ nghe nhạc trực tuyến iTunes trên những máy nghe nhạc không phải của Apple.

Apple đã yêu cầu tổ chức công nghệ Sarovar của Ấn Độ -  nơi tổ chức dự án Playfair - phải ngừng mọi hoạt động của dự án này.

Sarovar là một nơi tụ họp dành cho những người sáng tạo phần mềm miễn phí trên mạng của Ấn Độ. Tổ chức này đang thực hiện nhiệm vụ phát triển dự án PlayFair, cho phép mọi người nghe nhạc trên các máy hát nhạc không phải của hãng Apple, bằng cách cung cấp một khoá xác thực bản quyền.

Playfair ban đầu được tiến hành nghiên cứu tại Sourceforge (Mỹ), nhưng Apple đã viện dẫn luật bảo vệ bản quyền số của Mỹ (Digital Millennium Copyright Act - DMCA) để buộc huỷ bỏ chương trình này.

Tuy nhiên,do dự án kiểu này ở Ấn Độ không bị coi là phạm pháp, tác giả của Playfair đã tiếp cận với Sarovar và có được sự ủng hộ từ hai công ty ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, ban quản lý của Sanovar đã quyết định huỷ bỏ PlayFair, tuy nhiên họ đưa ra sự công kích nhức nhối với hãng Apple rằng : ... lần đầu tiên, một tập đoàn lớn của Mỹ đang sử dụng những cách thức hợp pháp để ngăn chặn một dự án phần mềm miễn phí ở Ấn Độ, với một dự án nhỏ không được bảo hộ dù là họ tin rằng họ có lý. Bức thư yêu cầu của Apple sẽ có một tác động sâu sắc tới quyền tự do của người Ấn Độ và mọi người trên toàn cầu. Nếu như chúng ta không đấu tranh lại, chúng ta sẽ đi theo một dốc mòn nguy hại. Nếu như chúng ta chiến thắng, đó sẽ là một chiến thắng quan trọng có tác động trên toàn cầu''.

Thanh Tú - Theo The Inquirer

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,