221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468754
GPS cho điện thoại di động cất cánh?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
GPS cho điện thoại di động cất cánh?
,

I-Today - Giá cổ phiếu của SiRF Technology, hãng thiết kế chip định vị toàn cầu dành cho điện thoại di động đã nhảy vọt hơn 25% trong ngày giao dịch đầu tiên. Đây là hãng công nghệ mới nhất được hưởng lợi từ xu hướng phát hành công khai cổ phiếu trở lại.

Giá cổ phiếu của SiRF dừng lại ở mức 15,30 USD sau khi phát hành 11 triệu cổ phiếu ra thị trường với giá 12 USD/cổ phiếu.

SiRF là một hãng chuyên chế tạo và thiết kế các model chip kết nối với hệ thống định vị toàn cầu, sử dụng một series các vệ tinh quay quanh quỹ đạo để xác định vị trí của một người hoặc vật nhanh chóng và chính xác. Mặc dù công nghệ GPS đã có mặt trên thị trường từ gần một thập kỷ nay, doanh thu của nó vẫn dừng lại ở mức cực kỳ khiêm tốn. Tại Mỹ, nhu cầu có lớn hơn một phần nhờ vào Nghị quyết E911 của Uỷ Ban Thông Tin Liên Bang. Theo Nghị quyết này, tất cả các hãng cung cấp đường truyền cho điện thoại di động phải đảm bảo rằng, đến cuối năm 2005, 95% số điện thoại trong mạng của họ có thể định vị được khi người sử dụng nhấn số 911.

Tuy các nhà cung cấp đường truyền đã thử nghiệm nhiều ý tưởng về triển khai E911, song công nghệ nổi lên như sự lựa chọn của đại đa số có vẻ chính là GPS, hay một dạng của GPS được tăng cường thông qua định vị di động, Sprint, Verizon Wireless và Nextel Communications đều đang ứng dụng một dạng của GPS. Nhu cầu của người tiêu dùng dành cho GPS cũng ngày một tăng. Mạng 3G của Hutcheson đang được xây dựng tại châu Âu và Đông Nam Á sẽ hỗ trợ công nghệ GPS. Tại Nhật Bản và Hàn Quốc, NTT DoCoMo, SK Telecom và KDDI đều đang cung cấp những dịch vụ và nội dung dựa trên công nghệ định vị GPS.

SiRF đã cài đặt công nghệ của mình trong các điện thoại Motorola sử dụng mạng của Nextel, các thiết bị cầm tay của HP và xe hơi của hai hãng Toyota, Honda. Doanh thu của hãng nhờ đó đã tăng từ 15 triệu USD năm 2001 lên 73,1 triệu USD vào năm ngoái và bắt đầu có lãi.

Trong khi đó, đối thủ Qualcomm, với nỗ lực thúc đẩy sở hữu trí tuệ GPS của mình khi mua lại SnapTrack vào tháng 3 năm 2000 đã đạt được hợp đồng với Sony Ericsson Mobile Communications, Samsung, China Unicom, Sprint cùng một số hãng khác.

Nếu trước đây, các nhà thiết kế chip GPS chủ yếu gặp nhiều khó khăn khi định vị vị trí một cá nhân trên trái đất thì nay, phần lớn nỗ lực của quá trình phát triển lại được dồn vào việc hạ thấp chi phí. Kanwar Chadha, đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch marketing của SiRF cho biết các hãng chế tạo điện thoại di động muốn giảm giá thành cài đặt chức năng GPS xuống còn khoảng 20USD, hay thậm chí là từ 10 đến 5USD cho một máy điện thoại.

SiRF được thành lập năm 1995, với danh mục các nhà đầu tư bao gồm Dell, Nokia, Intel, Matsushita và MIC, một chi nhánh của NTT DoCoMo.

Cầm Thi - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,