221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468741
Khám phá giới hạn lý thuyết về tốc độ ghi dữ liệu
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Khám phá giới hạn lý thuyết về tốc độ ghi dữ liệu
,

I-Today - Nếu có một luận đề về sự tin tưởng trong khoa học nghiên cứu máy tính, thì đó sẽ là tất cả mọi thứ đều có thể duy trì phát triển càng ngày càng nhanh hơn. Nhưng các nhà khoa học đã vừa phát hiện ra một giới hạn tốc độ hiện hữu sẽ khống chế tốc độ dữ liệu tối đa có thể được ghi lên các đĩa từ tính và sau đó được khôi phục lại.

Tin tốt lành: Giới hạn này nhanh hơn gấp 1.000 lần so với tốc độ truy xuất và ghi dữ liệu của các thiết bị lưu trữ dữ liệu hiện đại nhất hiện nay.

Khi thông tin được lưu trên các đĩa, các vùng siêu nhỏ tạo nên mỗi bit dữ liệu được từ tính hoá theo một chiều hoặc ngược lại, để biểu thị cho một giá trị 0 hoặc 1. Việc ghi lại dữ liệu bao gồm quá trình truyền một xung tín hiệu điện từ để đảo chiều của bit dữ liệu được chọn. Quá trình tăng tốc độ truyền xung điện từ sẽ giúp bạn giảm được thời gian cần thiết đề lưu và ghi lại thông tin.

Nhưng nếu xung điện từ này truyền đến quá nhanh và dày đặc, nguồn năng lượng cao kèm theo sẽ làm cho một số thay đổi chiều từ tính xảy ra ngẫu nhiên thay vì chính xác và có thể đoán trước như hiện tại. Đây là kết quả của một nhóm các nhà nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Nature hôm thứ tư tuần này.

Các nhà khoa học khẳng định vấn đề này bằng cách tăng tốc các điện tử trên máy gia tốc hạt ở Đại học Stanford (Mỹ) để đạt tốc độ cực đại, sau đó bắn các electron cao tốc này vào một miếng vật liệu từ tính dược sử dụng để lưu dữ liệu máy tính.

Các xung năng lượng điện từ này đã di chuyển với tốc độ gần bằng ánh sáng, và kéo dài chỉ trong 2,3 picosecond. Một picosecond là một phần triệu của một phần triệu giây (một phần nghìn tỷ giây).

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng các mẫu từ tính được lưu lại đã hơi có phần đỗn độn, không theo trình tự mong muốn. Đây là một kết quả không thể chấp nhận được khi muốn lưu các bit dữ liệu một cách chính xác lên đĩa từ tính để có thể khôi phục lại sau đó.

Dự án nghiên cứu này được hướng dẫn bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford, và còn có cả một nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Landau về vật lý lý thuyết (Theoretical Physics) ở Moscow (Nga) và các kỹ sư của hãng ổ đĩa cứng Seagate Technologies LLC.

Nhóm nghiên cứu này ban đầu đã phân tích về đặc tính vật lý của thiết bị lưu trữ dữ liệu từ tính với một máy gia tốc hạt, theo lời hai nhà khoa học không tham gia vào các thử nghiệm trên. Đó là C.H. Back thuộc Đại học Regensburg của Đức và Danilo Pescia thuộc Viện nghiên cứu Cộng nghệ liên bang của Thuỵ Sỹ.

Trong một phỏng vấn qua e-mail, ông Pescia các thử nghiệm này rất quan trọng với việc chúng cho thấy tốc độ của quá trình ghi dữ liệu từ tính - hiện đã ở mức vài tỷ bit (hay gigabit, mỗi giây ở các ổ đĩa cứng nhanh nhất hiện nay - vẫn có thể nhanh hơn thêm 1.000 lần nữa.

''Để có thể vượt qua giới hạn này, sẽ cần phải có những công nghệ hoàn toàn mới khác, và chúng ta còn chưa biết chúng là gì'', ông Pescia viết.

Tuy nhiên, Giám đốc công nghệ của Seagate, ông Mark Kryder, cho biết dự án trên đã có một số ý nghĩa thực tế đối với ngành công nghiệp lưu trữ dữ liệu.

''Chắc chắn chúng tôi sẽ không chuyển sang việc gói cả các máy gia tốc hạt tuyến tính vào trong các ổ cứng, nên tốc độ truyền điện tử đạt được trong các thử nghiệm này sẽ không bao giờ có thể thực hiện được trên một thiết bị ghi dữ liệu thực tế như hiện tại'', ông Kryder cho biết. ''Nó không phải là một nhân tố có thể ảnh hưởng tới bất kỳ thành phần nào mà chúng tôi đang dự tính sẽ đưa vào các ổ đĩa cứng''.

Bình Minh - Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,