221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468725
Yahoo giáng búa vào eBay tại Trung Quốc
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Yahoo giáng búa vào eBay tại Trung Quốc
,

I-Today - Người khổng lồ Yahoo sẽ cung cấp dịch vụ đấu giá mới tại Trung Quốc hoàn toàn miễn phí trong vòng vài năm nữa, một bước đi nhằm vượt mặt eBay trên thị trường.  

Yahoo đang khẩn trương quảng bá và tiếp thị cho liên doanh mới của mình với trang web Sina.com của Trung Quốc, nhằm chạy đua với liên doanh EachNet của eBay. EachNet đã đạt được doanh thu bán hàng 44 triệu USD trong quý IV năm 2003. Theo hãng nghiên cứu Interner Shanghai iResearch thì thị trường đấu giá trực tuyến của Trung Quốc trị giá 1,9 tỷ NDT, tương đương 229 triệu USD trong năm ngoái và được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 3,37 tỷ NDT vào năm nay.

Theo Allan Kwan, Giám đốc quản lý Yahoo Bắc Á thì đấu giá, cùng với dịch vụ tìm kiếm trả tiền sẽ là hai định hướng trung tâm trong chiến lược phát triển của Yahoo tại thị trường đông dân nhất thế giới này trong tương lai gần. ''Hiển nhiên là nếu chúng tôi có ý định phát triển nghiêm túc tại đây, chúng tôi sẽ đầu tư mạnh cho những yếu tố nhiều khả năng thành công nhất. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành số một trong mọi lĩnh vực mình tham gia''.

Theo Kwan thì mục tiêu trước mắt của Yahoo là tạo cho người tiêu dùng cảm giác thoải mái khi mua bán hàng qua mạng, đồng thời khiến cho họ tin rằng website đang cung cấp các giá trị thực sự. ''Khi đó, người bán sẽ sẵn lòng trả tiền''.

Miễn phí trong 3 năm

Kwan từ chối tiết lộ về thời điểm website đấu giá của Yahoo bắt đầu tính phí, hoặc hãng này dự kiến bắt đầu mang lại lợi nhuận. Song ông nói rằng cả hai website đấu giá tại Nhật bản và Đài Loan đều hoạt động miễn phí trong 3 năm đầu.

Mục tiêu về lâu về dài của Yahoo tại Trung Quốc là qua mặt được eBay, hiện chiếm tới 90% số lượng giao dịch đấu giá trực tuyến tại nước này hồi năm ngoái. Một đối thủ cũng đáng phải để mắt tới là Taobao.com, thuộc quyền điều hành của công ty nội địa Alibaba.com. EachNet hiện là hãng đấu giá lớn duy nhất đang tính phí dịch vụ của mình, song chắc chắn mức cước này sẽ chịu nhiều sức ép sau sự ra đời của hàng loạt site mới miễn phí. EBay đã mua EachNet với giá 180 triệu USD, và cho biết Trung Quốc là thị trường đầu tư lớn thứ hai của hãng chỉ sau Mỹ.

Kinh doanh đấu giá chỉ là một trong hai nhánh tiếp cận chủ lực của Yahoo vào thị trường Trung Quốc. Nhánh còn lại là kinh doanh tìm kiếm đang rất phát đạt, nhất là sau khi năm ngoái Yahoo đã bỏ 120 triệu USD để mua lại 3721 Network Software của Trung Quốc. Hiện bộ phận tìm kiếm của Yahoo đang có khoảng 300 nhân viên làm việc, trong khi đó, bộ phận đấu giá dự kiến sẽ tuyển dụng 100 nhân viên vào cuối năm nay.

Cầm Thi � Theo Internet Report

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,