221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468681
Apple cự tuyệt lời đánh tiếng của RealNetworks
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Apple cự tuyệt lời đánh tiếng của RealNetworks
,

Có vẻ như Apple Computer không muốn hoà cùng một giọng với hãng đối thủ RealNetworks trên thị trường nhạc số để ''át tiếng'' kình địch Microsoft.

Hôm qua, RealNetworks cho biết ngài Chủ tịch Steve Jobs của Apple đã từ chối lời mời gặp mặt và thảo luận về chuyện thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai hãng mà CEO Rob Glaser của Real đưa ra. Real mong muốn hai bên xây dựng một liên minh mà thành trì hạt nhân chính là thiết bị nghe nhạc cầm tay iPod ăn khách của Apple.  

''Glaser ở rất gần Jobs, nhưng một cuộc gặp gỡ giữa hai người dù là theo hình thức nào cũng đã không xảy ra. Steve không muốn mở cửa iPod, còn chúng tôi thì không hiểu nổi lý do vì sao lại thế''.

Các quan chức của Apple từ chối bình luận về chuyện này. Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tuần với tạp chí The Wall Street Journal, Jobs nói rằng Apple không có động cơ gì để chia sẻ iPod với bất cứ ai. ''iPod đã làm việc với dịch vụ nhạc số No1 thế giới, còn iTunes Music Store cũng đã làm việc với thiết bị nghe nhạc số No 1 thế giới. Cả thiết bị nghe lẫn dịch vụ cung cấp thứ hai đều tụt lại phía sau quá xa. Tại sao chúng tôi lại phải bắt tay cùng người số 2?'' 

Như tờ New York Times đã đưa tin, Glaser đã đưa ra lời mời trong một e-mail gửi tới Steve Jobs tuần trước, gợi ý về chuyện hai hãng nên chung sức chống lại '�kẻ thù chung'' Microsoft. Do sự cạnh tranh trên thị trường nhạc số ngày một tăng, RealNetworks đã tìm cách bắt tay cùng Apple để khách hàng của họ có thể lựa chọn nghe nhạc trên iPod. 

Cũng giống như dịch vụ tải nhạc iTunes hàng đầu của Apple, dịch vụ nhạc số của RealNetworks hỗ trợ định dạng Advanced Audio Coding (AAC), cạnh tranh với định dạng Windows Media Audio của Microsoft vốn được các site nhạc hợp pháp khác chuộng dùng hơn. Tuy nhiên, do Apple dùng chuẩn bảo vệ chống copy Fairplay nên những tuyển tập ca khúc mà khách hàng tải xuống từ dịch vụ Rhapsody và RealPlayer không thể nghe được trên máy iPod.

Cầm Thi � Theo AP
,

Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,