221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468675
Làn sóng tiêu thụ IPod tăng cao
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Làn sóng tiêu thụ IPod tăng cao
,
Sự nổi tiếng của ''những giai điệu di động'' được quảng cáo rùm beng, những máy nghe nhạc số di động iPod của hãng máy tính Apple đã có nhu cầu tiêu thụ mạnh, làm cho thu nhập hàng quí của hãng này tăng gấp hơn ba lần.

Theo báo cáo của  Apple thì hãng này dễ dàng vượt xa những dự đoán của Wall Street. Lợi nhuận ròng của 3 tháng đầu năm 2004 (kết thúc vào này 27/3) đạt 46 triệu USD, tăng hơn so với cùng kỳ năm trước là 14 triệu USD, tức là khoảng 4 cent/1cổ phiếu. Tổng doanh thu của quý đạt 1,91 tỷ USD, tăng 29% so với con số 1,48 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.

Nếu không trừ đi khoản chi phí tái cơ cấu sau thuế là 7 triệu USD mỗi quí thì lợi nhuận ròng trong quý của Apple sẽ là 53 triệu USD, khoảng 14 cent/1 cổ phiếu. Trong khi theo dự đoán của hãng nghiên cứu Thomson First Call thì mức lãi chỉ đạt khoảng 10 cent/ 1 cổ phiếu trên tổng doanh thu khoảng 1,8 tỷ USD.

Hãng Apple đã báo cáo thành tích lượng hàng bán được là 807.000 chiếc iPod mỗi quí, cao hơn 9 lần so với cùng quý năm trước, nâng tổng số máy iPod lên 2,8 triệu chiếc kể từ nó được giới thiệu vào năm 2001.

Doanh thu của những chiếc máy nghe nhạc iPod cũng đã tăng mạnh sau khi hãng Apple tung ra dịch vụ âm nhạc trực tuyến thu phí iTunes, lần đầu tiên là dành cho các máy tính Mac một năm trước đây và sau đó là các máy tính cài hệ điều hành Windows hồi tháng 10/2003. Những bài hát mua từ mạng Internet có thể được ghi trên đĩa CD và sử dụng trên 3 máy tính, nhưng chỉ có thể được chuyển vào máy iPod.

Doanh số máy tính của Apple chiếm khoảng 60%  tổng doanh thu, góp phần đáng kể tăng lợi nhuận cho hãng. Trong một quý, doanh thu của sản phẩm máy tính xách tay iBook tăng vọt lên 48%, đạt 223 triệu USD, doanh thu của loại sản phẩm máy tính Power Mac tăng 19%, đạt 349 triệu USD. Số lượng máy tính Macintosh tiêu thụ trong một quý vào khoảng 749.000 chiếc.

Tuy nhiên, thị phần máy tính trên toàn cầu của hãng Apple đã giảm xuống trong những năm gần đây do họ phải cạnh tranh với những hãng sản xuất máy tính ''bình dân'' khác.

Michelle Gutierrez, một nhà phân tích của hãng Schwab Soundview Capital Markets (San Francisco) ước lượng, thị phần của  Apple hiện nay đã giảm xuống còn 2,3% so với 5% của năm 2000.

Tổng doanh dự kiến trong quý III tới của Apple sẽ đạt khoảng 1,93 tỷ USD, Giám đốc tài chính Fred Anderson cho biết.

Thanh Tú - Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,