221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468663
RealNetworks muốn hợp tác ''làm nhạc'' với Apple
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
RealNetworks muốn hợp tác ''làm nhạc'' với Apple
,

Tuần trước, RealNetworks đã trực tiếp ''đánh tiếng'' với đối thủ Apple Computer cùng thiết lập một mặt trận chung chống lại người khổng lồ Microsoft trong lĩnh vực kinh doanh nhạc số.

Lời kêu gọi thiết lập một mối quan hệ ''Đồng minh chiến lược'' được đưa ra vào ngày 9 tháng 4 bởi Rob Glaser, CEO của Real, trong một bức e-mail gửi tới ngài Chủ tịch Steve Job của Apple. Tuy nhiên, bức thư này cũng ngầm ngụ ý một lời đe doạ đối với Apple rằng: nếu vụ hợp tác không thành công, Glaser sẽ buộc phải thiết lập quan hệ với Microsoft để theo đuổi ''những cơ hội thú vị'', bởi sự ủng hộ dành cho phần mềm nghe nhạc số của người khổng lồ có vẻ như ngày một tăng.

Nếu quả thực điều này xảy ra, tức là một bản hợp đồng liên minh với Microsoft được ra đời thì quả là một sự đổi chiều thái độ 180 độ gây sốc của RealNetworks, nhất là khi những lời than vãn của hãng này về chiến lược kinh doanh độc quyền của Microsoft đã dẫn tới vụ kiện chống lại người khổng lồ của Uỷ ban châu Âu.

Glaser, người sáng lập ra RealNetworks từng là một quan chức của Microsoft. Ông này ra đi theo những điều khoản rất thân thiện và hoà bình trong hợp đồng, nhưng không lâu sau đó đã trở thành đối thủ mặt đối mặt khi Microsoft quyết định rằng: thị trường phần mềm media sẽ là yếu tố chủ lực trong sự phát triển lâu dài.

Lời đề nghị bắt tay mà Glaser gửi tới Jobs cũng đồng thời phản chiếu thực tế cạnh tranh gay gắt giữa các đại gia công nghệ và media nhằm dành ưu thế trong thị trường nhạc số, phim số phát hành hợp pháp đang ''cất cánh''.

Hiển nhiên, Apple là hãng đi đầu trong thời điểm hiện nay với dịch vụ nhạc số iTunes, cho phép tải và nghe nhạc trên thiết bị cầm tay iPod nổi tiếng cũng của hãng này. Ngoài RealNetworks, một hãng tiên phong trong lĩnh vực phần mềm phát hành và nghe/xem nhạc và video, nhiều hãng lớn cũng đã ngấp nghé nhảy vào thị trường. Microsoft là một trong số đó. Hãng này đang nhanh chóng chiếm được thị phần và ký kết được nhiều bản hợp đồng béo bở. Tuần trước, người khổng lồ đã chấp thuận trả 440 triệu USD để dàn xếp được vụ kiện với InterTrust Technologies, từ đó mua giấy phép sử dụng phần mềm quản lý bản quyền số của hãng này với mục tiêu cung cấp một dịch vụ nhạc số của chính mình. Sony cũng tuyên bố sẽ khai trương quán ''nhạc số'' vào cuối năm nay. Tập đoàn này cũng đang phát triển thiết bị media player của riêng mình, với truyền thống thiết kế thanh lịch và tiếp thị thông minh nổi danh từ trước đến nay, hoàn toàn có thể trở thành đối thủ nặng ký cho iPod.

Trở lại bức thư mà Glaser gửi tới vị Chủ tịch Apple, RealNetworks đã đề nghị Jobs xem xét việc cấp giấy phép sử dụng hệ thống quản lý bản quyền số FairPlay của Apple cho Real, cho phép khách hàng sử dụng dịch vụ nhạc số của Real nghe tuyển tập nhạc phẩm của họ trên iPod. Để đổi lại, RealNetworks sẽ đưa iPod trở thành thiết bị ưu tiên số một trong hệ thống cửa hàng và phần mềm của mình.

Những lập luận trong lá thư mà người tinh ý sẽ hiểu là một đe doạ ẩn ý đối với Apple cho rằng: tuy cả RealNetworks và Apple đều cùng hỗ trợ một chuẩn công nghệ nhạc số AAC, song các dịch vụ nhạc mã hoá của Real như Rhapsody và Real không thể chạy được trên nền máy iPod. Chính vì vậy, RealNetworks đang cân nhắc đến khả năng chuyển sang định dạng WMA của Microsoft, một định dạng cho phép dịch vụ của Real hoạt động không giới hạn với công nghệ người khổng lồ. ''Chúng tôi nhìn thấy những vận hội rất khả quan nếu chuyển sang WMA. Tuy nhiên về mặt bản năng, tôi không muốn làm việc này cho lắm. Mọi chuyện sẽ chỉ càng trở nên phức tạp hơn với chúng ta khi Microsoft có được quá nhiều đà tiến trên thị trường một cách lâu dài như vậy''.

Các quan chức của Apple không đưa ra lời bình luận nào về bức thư, song có vẻ như Jobs sẽ từ chối lời mời mọc của Real. Glaser cho biết vẫn chưa nhận được phúc đáp nào từ Jobs, còn trong e-mail Glaser có nói rằng sẽ đến thung lũng Silicon trong tuần này và gợi ý gặp mặt các quan chức của Apple vào ngày hôm nay.

Một quan chức có quan hệ với cả hai ngành công nghiệp máy tính và âm nhạc nhận định rằng ''Apple không mấy quan tâm đến khả năng liên thông. Steve đặt cược là hãng của ông ta có thể đánh bại những đại gia như Sony và Microsoft nhờ vào chiến dịch tiếp thị tốt hơn''. Tuy vậy, một số chuyên gia lại nói rằng Jobs đang chịu sức ép ngày càng lớn từ cả hai phía: các đối tác trong ngành công nghiệp âm nhạc và HP phải mở rộng cửa dịch vụ nhạc số hơn nữa. Tình cảnh của ngành công nghiệp nhạc số đang rất phức tạp và thay đổi rất nhanh chóng. Những sự kiện như vụ kiện của uỷ ban châu Âu có thể buộc các hãng xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình.

Cầm Thi � Theo New York Times

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,