221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468582
Intel sẽ bảo vệ môi trường, giảm hàm lượng chì trong chip
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Intel sẽ bảo vệ môi trường, giảm hàm lượng chì trong chip
,
Giám đốc điều hành Intel Craig Barrett nói
về bảo vệ môi trường

Với các lý do bảo vệ môi trường, người khổng lồ bán dẫn Intel đã lên kế hoạch giảm hàm lượng chì trong các bộ vi xử lý và chipset của mình xuống tới 95%, bắt đầu từ năm nay.

Động thái thân thiện với môi trường này, vừa được công bố hôm qua (7/4), đặt mục tiêu giảm hàm lượng chất chì (một chất độc có hại với môi trường) được thải ra môi trường sau khi các máy tính hoặc thiết bị điện tử bị vứt bỏ. Khi ăn hay hít phải chất kim loại nặng này, trẻ em có thể rối loạn hành vi, bị huỷ hoại não và tử vong.

Intel hiện đã loại bỏ chì ra khỏi các sản phẩm bộ nhớ flash của mình, vốn chủ yếu được sử dụng trong các thiết bị điện tử tiêu dùng như ĐTDĐ. Các kế hoạch loại bỏ chì mới nhất của hãng bao gồm cả các bộ vi xử lý và chipset - vốn có nhiệm vụ xử lý dòng dữ liệu giữa bộ xử lý và phần còn lại của máy tính.

Intel cho biết đang làm việc với phần còn lại của ngành công nghiệp bán dẫn để loại bỏ lượng chì hiện đang còn tồn tại và được dùng để tiếp nối lõi của bộ xử lý với phần vỏ của nó.

Chì đã được sử dụng trong các thiết bị điện tử suốt hơn một thế kỷ qua, nhưng ảnh hưởng của nó đối với sức khoẻ con người đã đưa ra những yêu cầu và nỗ lực nhằm tìm ra những vật liệu thay thế khác an toàn hơn.

Liên minh các chất độc Silicon Valley đã hoan nghênh quyết định của Intel, nhưng cho biết ngành công nghiệp máy tính vẫn còn một quãng đường dài cần phải đi qua trước khi trở nên thân thiện được với môi trường.

Các hãng sản xuất chip khác cũng đang loại bỏ dần hoá chất chì. National Semiconductor Corp. công bố hôm thứ 4 tuần này rằng 90% sản phẩm của mình không có chì và dự kiến sẽ hoàn toàn không còn hoá chất độc hại vào cuối năm 2004. Advanced Micro Devices Inc., đối thủ bộ xử lý máy tính lớn nhất của Intel, nhà sản xuất vi xử lý và bộ nhớ flash, cũng đang tham gia vào các nỗ lực loại bỏ đến mức tối đa hàm lượng chì ra khỏi sản phẩm của mình.

Bình Minh - Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,