221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468470
ĐTDĐ sẽ ngày càng giống máy tính hơn
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
ĐTDĐ sẽ ngày càng giống máy tính hơn
,

I-Today - Trong khoảng hơn nửa tỷ chiếc ĐTDĐ được sản xuất trong năm 2003, chỉ có khoảng dưới 10 triệu chiếc được coi là ''smart phone'' (điện thoại thông minh). Nó có thể có chứa một hệ điều hành, lập lịch, e-mail và một số phần mềm khác giống như một máy tính và thiết bị cầm tay. 

Các loại điện thoại còn lại cũng chạy trên một phần mềm, thậm chí là hàng tá hệ điều hành không tương thích với nhau, chủ yếu được thiết kế chỉ để cung cấp một ứng dụng tối thiểu mà người dùng cần ở một chiếc ĐTDĐ - nói và nghe được như một chiếc điện thoại.

Cả với những người sử dụng nhận thức được về phần mềm bên trong, việc mua một chiếc điện thoại cầm tay vẫn ngả theo các khuynh hướng sở thích vể kiểu dáng, chẳng hạn như kiểu một thân (hay thanh kẹo - candy bar) hoặc kiểu gập đôi (vỏ sò - clamshell).

Nhưng tuần này, tại hội chợ di động thương mại thường niên được tổ chức tại Mỹ, một số hãng thiết bị di động có ảnh hưởng lớn sẽ dự báo về những cái nhìn trong tương lai gần của họ đối với phần mềm ĐTDĐ.  

Tất cả mọi người đều sẽ muốn ĐTDĐ của họ thực hiện được nhiều chức năng như máy tính hơn. Họ sẽ mua những chiếc ''smart phones'' này với sự cân nhắc kỹ lưỡng về hệ điều hành, chương trình quản lý e-mail hay trình duyệt Web, số lượng các chương trình khác có thể dùng trên nền tảng đó và cách chúng tương tác với một máy tính thông thường như thế nào.

Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi một công ty phần mềm lớn nhất thế giới, hiện được trả hơn 40 USD cho gần như mỗi chiếc máy tính PC được bán ra trên thế giới, vẫn đang cố gắng mở rộng mô hình kinh doanh của mình vào thị trường di động, với niềm tin rằng giao diện thân thiện của Windows sẽ trở thành một hình ảnh chào đón trên màn hình ĐTDĐ.

Và nơi mà Microsoft quan tâm, dĩ nhiên, chắc chắn rằng sẽ còn có nhiều quan điểm nhìn nhận khác, và phần lớn chúng xoay quanh những tên tuổi quen thuộc như Linux và Palm.

Nhưng đáng chú ý hơn trong tuần này là tại Atlanta sẽ có sự xuất hiện lần đầu tiên tại hội chợ thường niên CTIA Wireless của hãng Symbian - một liên minh thương mại do Nokia dẫn đầu cùng các nhà sản xuất ĐTDĐ khác, hiện là hãng đi đầu về phần mềm smart phone trên mọi thị trường, trừ Mỹ.  

''Chúng tôi nhận thấy trong thời gian trước mắt, các loại điện thoại thông minh như ta thấy hiện nay sẽ trở thành lĩnh vực lớn nhất của thị trường di động chỉ trong vài năm tới'', Phó chủ tịch của hãng Symbian, ông Jery Panagrossi nhận định. Hiện tại, Symbian là nền tảng hệ điều hành cho 15 loại smart phone, bao gồm cả một số loại có điểm tương đồng với thiết bị hỗ trợ số cá nhân (PDA).

Trong khi nhiều đại gia di động đã từng đồng điệu khi nói về điện thoại thông minh từ trước, và có thể phải mất vài năm trước khi trở nên phổ biến, những phát triển của nền công nghiệp di động hiện tại đã cho thấy một sự thay đổi đang đến gần.

Sự tiến bộ trong bộ vi xử lý, màu sắc màn hình và thời lượng sử dụng pin đã giúp tạo ra các thiết kế táo bạo giống như Treo 600 từ PalmOne, vốn gói gọn một chiếc PDA hoàn chỉnh vừa với kích cỡ nhỏ bé của một chiếc ĐTDĐ.

Và khi điện thoại di động được coi như một thiết bị kết nối Internet thì tốc độ phát triển của công nghệ mạng sẽ nhanh chóng đưa chúng chiếm lĩnh thị trường. Hiện nay, hầu hết các mặt hàng điện thoại di động và điện tử đang ngày càng được mở rộng và phổ biến rộng khắp.

Một cuộc tranh luận đã nổ ra xoay quanh vấn đề: Liệu có hay không một nền tảng ưu việt hơn mà nền tảng đó có thể cho phép phát triển các phần mềm ứng dụng và có thể lập trình được, vì người sử dụng rất ngại phải cài đặt lại chúng trên nhiều hệ điều hành.

Những chuyển biến ban đầu cho thấy có vẻ cuộc cạnh tranh Symbian-Windows sẽ thống trị thị trường, mặc dù một số thị trường điểm tại châu Á đang nổi lên với phần mềm di động Linux.

Với lợi nhuận có được từ một nền tảng hệ điều hành thống trị mang lại, ngành công nghiệp không dây cũng có hơi hướng muốn dựa dẫm vào chỉ một phần mềm phổ dụng, giống như cách các hãng sản xuất PC đã ''ăn theo'' và dựa dẫm vào Windows của Microsoft.

Nhưng sự liên quan này cũng theo bám Symbian. Mặc dù các liên minh được hình thành như một quan hệ giữa các nhà sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới, sự nhiệt tình của các liên minh cũng đã giảm sút với sự phát triển mạnh mẽ của Nokia, với vị thế là nhà đầu tư chính, nhà phát triển lớn nhất và cũng là nguồn doanh thu lớn nhất của Symbian.

Trong khi vẫn sản xuất điện thoại di động Symbian, năm ngoái Motorola đã  trúng thầu ở một dự án kinh doanh và ký hợp đồng bán phần mềm điện thoại đầu tiên của Windows, đây là một sự kiện phi thường của Microsoft. Và với hai loại điện thoại dùng trên nền hệ điều hành Linux đang ăn khách ở Châu Á, ''Motorola đang dẫn đầu'' với nền tảng vượt trội đó, chuyên gia phân tích của hãng IDC, ông Kevin Burden nhận định. 

Trong khi đó, các nhà đầu tư khác của Symbian như Samsung và Sony Ericsson đều khẳng định rằng: Họ sẽ tiếp tục cải tiến những sản phẩm độc quyền của họ, trong đó có điện thoại thông minh của hãng Samsung chạy trên nền hệ điều hành Palm và Window.

''Những nghiên cứu của chúng tôi đã giúp cho người sử dụng không bị lúng túng khi sử dụng mọi loại hệ điều hành'', ông MuzibulKhan, Phó chủ tịch hãng truyền thông Samsung của Mỹ nói. ''Có rất nhiều người đã quay sang dùng Palm mà  trước đây họ chỉ quen dùng Microsoft, hãng Sam sung có khả năng cải tiến các sản phẩm để phù hợp với mọi hệ điều hành''.

Đây cũng là điều trăn trở của hãng Microsoft về việc cài đặt hệ điều hành Windows vào trong điện thoại di động, làm thế nào để giao diện màn hình của một máy điện thoại di động giống như máy tính.

Tuy nhiên vì Microsoft đã phải vất vả để giành được sự chấp nhận của các hãng sản xuất điện thoại di động, nên công việc phát triển phần mềm Windows trên điện thoại do động chỉ mới được các nhà phát triển phần mềm bắt đầu một cách nghiêm túc vào năm ngoái .

Tại Handango, một Website phổ biến chuyên bán các phần mềm ứng dụng dùng cho điện thoại di động và PDA, hiện đã có khoảng 800 phần mềm ứng dụng Window dùng cho điện thoại thông minh đã có thể download.

Ngược lại, trên site Handango cũng có tới 2600 ứng dụng cho hệ điều hành Symbian, đây là nền tảng hệ điều hành điện thoại thông minh hiện được bán chạy nhất trên Handango.

Thanh Tú - Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,