221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468436
RIAA kiện thêm 532 người trao đổi nhạc trái phép
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
RIAA kiện thêm 532 người trao đổi nhạc trái phép
,

I-Today - Hiệp hội thu âm Hoa Kỳ đã tiếp tục đâm đơn kiện 532 người trao đổi nhạc trái phép, bao gồm cả những người sử dụng mạng máy tính tại 21 trường đại học của Mỹ, cáo buộc họ đã chia sẻ file nhạc trái phép qua mạng Internet cho những người dùng khác.

Làn sóng tấn công pháp lý mới nhất của vụ kiện bản quyền này, do Hiệp hội thu âm Hoa Kỳ (Recording Industry Association of America RIAA) đệ đơn, đã đánh dấu việc lần đầu tiên nhóm thương mại bảo vệ bản quyền âm nhạc này tấn công vào nhóm người dùng máy tính trao đổi file qua các mạng của trường đại học.

RIAA đã đệ trình đơn kiện ''John Doe'' hôm thứ 3 vừa qua, cáo buộc 89 cá nhân sử dụng mạng tại các trường đại học (luôn kết nối 24/24) trên 10 bang của Mỹ để phát tán file nhạc không có bản quyền. Đơn kiện cũng cáo buộc 443 người dùng trao đổi file khác sử dụng kết nối Internet thuê bao tại 5 bang của Mỹ.

Hiệp hội thu âm này không nêu tên các nhà cung cấp dịch vụ Internet đang cung cấp đường truyền cho các bị đơn tại 5 bang nói trên.

Với bộ đơn ''John Doe'', ngành công nghiệp thu âm Mỹ cần phải theo đuổi quá trình điều tra của vụ kiện để tìm ra danh tính của các bị đơn. Lý do là hiện các bị đơn này chỉ được xác định thông qua các số địa chỉ IP được xác định là đã phát tán file nhạc trên mạng.

Các bị đơn noi trên, hiện bị RIAA tuyên bố là đã cung cấp một lượng đáng kể file âm nhạc phi pháp, có thể sẽ phải chịu mức án phạt bồi thường dân sự hoặc quá trình dàn xếp có thể thiệt hại tới vài ngàn USD. Các vụ dàn xếp khiếu kiện trước đó giữa RIAA và bị đơn đã có ''giá'' trung bình là 3.000 USD mỗi người.

''Chúng tôi đang gửi đi một thông điệp rõ ràng là việc download hoặc chia sẻ âm nhạc qua mạng ngang hàng khi chưa được cấp bản quyền là phạm pháp, nó có thể gây ra tác hại to lớn và nghiêm trọng đến tương lai của âm nhạc nói chung'' Chủ tịch RIAA, ông Cary Sherman phát biểu.

Trong đơn đệ trình hôm thứ 3, RIAA đã kiện tổng cộng 1.977 người kể từ khi triển khai cuộc chiến pháp lý chống lại việc trao đổi file nhạc phi pháp. Cuộc chiến này đã mang lại 400 cuộc dàn xếp bồi thường cho RIAA từ phía các bị đơn.

Bình Minh - Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,