221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468399
Intel loại bỏ tốc độ clock ra khỏi tên chip
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Intel loại bỏ tốc độ clock ra khỏi tên chip
,

I-Today - Theo bước chân của các nhà tiếp thị xe hơi, vốn đặt các số hiệu vào tên đời sản phẩm mới, Intel từ nay sẽ ấn định các con số phiên bản vào chip của mình và xoá bỏ mức đo tốc độ theo Gigahertz trong tên sản phẩm. Đây là thông tin chính thức do Intel công bố cuối tuần trước.

Động thái này đánh dấu một sự đột phá trong chiến lược tiếp thị chip kéo dài hàng thập kỷ của Intel, và xuất hiện vào thời điểm Intel đang muốn đưa thêm vào chip của mình các đặc tính khác, chẳng hạn như bảo mật và đa nhiệm. Đây là những tính năng nằm ngoài cách biểu thị chính thống về tốc độ xử lý cơ bản lâu nay, vốn chỉ là những con số đo bằng megahertz hoặc gigahertz.

Theo một nhà phân tích, sự chuyển đổi này sẽ tạo vị trí thuận lợi hơn cho dòng chip máy tính notebook mới nhất của Intel, Pentium M, vốn có các tốc độ clock thấp hơn so với các loại chip di động Intel khác. Tuy nhiên, chiến lược này cũng có thể làm bối rối những người tiêu dùng máy tính truyền thống vốn thường căn cứ vào tốc độ chip như thước đo duy nhất về hiệu suất.

Các con số model sản phẩm mới của chip Intel đưa ra cho mỗi nhánh sản phẩm bộ xử lý Intel một số seri. Chẳng hạn, với các chip máy tính để bàn, các loại chip Celeron cấp thấp sẽ có số seri là 300, còn các bộ xử lý Pentium 4 cao cấp sẽ có nhãn seri 500, và bộ xử lý Pentium 4 Extreme Edition sẽ có số mã là 700.

Với mỗi loại bộ xử lý, một con số cao hơn - chẳng hạn seri 350 so với 330 - sẽ biểu thị hiệu suất và số lượng các tính năng mở rộng hơn của loại chip đó.

Mặc dù tốc độ chip không còn được bao gồm trong tên chip, Intel không xoá bỏ tốc độ này trong phần mô tả chi tiết sản phẩm, và cho biết các nhà sản xuất máy tính cá nhân có thể sẽ không đưa tốc độ chip vào các khẩu ngữ quảng cáo PC của họ.

Đối thủ AMD của Intel cũng đã bỏ tốc độ clock ra khỏi tên chip từ 2 năm rưỡi trước, và thay vào một con số khác được coi là phản ánh hiệu suất tổng thể của chip chính xác hơn. Vào thời điểm đó, nhiều người cho rằng đó là cách để AMD giải quyết vấn đề các chip của mình luôn kém chip Intel về tốc độ clock.

Một giám đốc tiếp thị của AMD cho rằng các con số model của Intel chỉ là những con số tuỳ ý đặt ra, và chẳng biểu thị được gì về hiệu suất bên trong của sản phẩm.

''Chúng tôi có một hệ thống đo lường hiệu suất và chúng tôi đã áp dụng: Đó không phải là sự tuỳ tiện đặt ra con số'', ông Patrick Moorhead, Phó chủ tịch tiếp thị doanh nghiệp của AMD cho biết. ''Chúng tôi không cố gắng giấu đi những gì chúng tôi đang làm''.

Bình Minh - Theo Reuters  

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,