I-Today - Bản nâng cấp mới nhất cho hệ phần mềm Office XP của Microsoft đang khiến người sử dụng đau đầu với những sự cố trục trặc, sau khi bản Service Pack này làm hỏng hai sản phẩm bộ lọc thư rác phổ biến.
Sau khi cài bản nâng cấp Office XP Service Pack 3 (SP3), các khách hàng sử dụng hai phần mềm lọc spam iHateSpam của hãng Sunbelt Software Inc. và SpamNet của hãng Cloudmark Inc. liên tục kêu than về các cảnh bảo bảo mật xuất hiện mỗi khi họ nhận được một e-mail, theo như mô tả cuối tuần trước trên mailing list Windows NTBugtraq.
Cả Sunbelt và Cloudmark đều thừa nhận sự cố này và đã đưa ra bản thông cáo hỗ trợ trên website của mình. Sunbelt đã đưa ra một bản cập nhật cho phần mềm lọc thư rác của mình để khắc phục sự cố, còn Cloudmark đang bắt đầu làm việc với Microsoft để khắc phục sự cố xung đột.
Office XP SP3 đã được công bố hôm thứ ba tuần trước và có chứa các nâng cấp bảo mật cho bộ sản phẩm Office nhằm tăng cường độ ổn định và nâng cao hiệu quả hoạt động, theo như thông tin từ website của Microsoft.
Sau khi cài SP3, mỗi e-mail nhận được sẽ đưa ra một hộp thoại cảnh báo người dùng rằng có một chương trình đang cố gắng truy cập vào các địa chỉ e-mail được lưu trên Outlook, đồng thời cảnh báo rằng đó có thể liên quan đến hoạt động của virus. Không có biểu thị nào cho biết chương trình gì đang truy cập Outlook, theo như thông cáo trên NTBugtraq.
Một phát ngôn viên của Microsoft cho biết cuối tuần trước rằng hãng đang tiến hành điều tra về vấn đề này.
Phát ngôn viên Tricia Fahey của Cloudmark cho biết hãng đã nhận được những lời kêu ca của nhiều khách hàng, và hy vọng sẽ sớm giải quyết được vấn đề trục trặc trên. Bà cho biết: ''Những thông báo sự cố chúng tôi nhận được là từ những khách hàng sử dụng sản phẩm để bàn. Chúng tôi hiện đang tiến hành làm việc trong nội bộ và cộng tác cùng Microsoft để giải quyết ván đề này trước khi SP3 được cập nhật rộng rãi''.
Sản phẩm lọc spam có tên SpamNet của Cloudmark hiện được người dùng cá nhân và các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi. Các khách hàng này bao gồm cả Sở Giáo dục New York, Honeywell International Inc., Virgin Entertainment Group Inc. và Bertelsmann AG.
Có thể các khách hàng doanh nghiệp vẫn chưa phát hiện ra vấn đề này vì họ chưa cài bản nâng cấp Office. Thông thường các tổ chức lớn luôn thực hiện các thử nghiệm ''tới lui'' cho bất kỳ phần mềm mới nào để chắc chắn nó không gây ra bất kỳ sự cố nào trên hệ thống của họ.
Các ứng dụng khác trên Windows cũng không loại trừ khả năng có thể bị trục trặc do bản nâng cấp Office, nhưng chưa có thông tin nào được đưa ra vào thời điểm hiện tại.
Bình Minh - Theo IDG News