221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468297
Mạng Mobile giúp Nokia và Microsoft ''rút ngắn khoảng cách''
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Mạng Mobile giúp Nokia và Microsoft ''rút ngắn khoảng cách''
,

I-Today - Nokia và Microsoft trở thành kình địch của nhau từ năm 1999, khi Microsoft giới thiệu một phiên bản Windows dành cho điện thoại di động, thách thức hệ điều hành của Nokia. Song việc Microsoft tham gia vào một dự án nhằm thiết lập mạng Internet di động công bố ngày hôm qua lại là một dấu hiệu cho thấy những tảng băng trong quan hệ hai bên có vẻ như sắp tan ra.

Nokia và Microsoft là hai trong số 9 công ty cùng bắt tay xây dựng một trung tâm đăng ký địa chỉ Web di động có lợi nhuận. Dự án này, hiện vẫn chưa có tên chính thức, đã khiến cho lần đầu tiên hãng sản xuất di động lớn nhất thế giới và Ông vua của phần mềm PC ''chung lưng đấu cật'' trong cùng một doanh nghiệp.

Nó cũng đồng thời thể hiện một sự chuyển biến trong thái độ mà Microsoft dành cho đối tác mới Nokia. ''Chúng tôi nhìn nhận họ với tư cách đối thủ cạnh tranh ít hơn mà nghiêng về khía cạnh khách hàng và đối tác tiềm năng nhiều hơn'', người đại diện của Microsoft tuyên bố.

Suốt 5 năm qua, hai hãng đã cạnh tranh gay gắt với nhau trong thị trường hệ điều hành điện thoại di động, sau khi Microsoft nhảy vào cuộc chơi với phần mềm của mình, phiên bản mới nhất là Windows Mobile Smartphone 2003. Phần mềm này cạnh tranh trực tiếp với hệ điều hành Symbian của hãng Symbian mà Nokia sở hữu một lượng lớn cổ phiếu.

Sự ấm dần lên của mối quan hệ hai bên xuất phát từ nền tảng chung mà hai hãng có được trong quá trình thiết lập dịch vụ băng thông rộng không dây cho các doanh nghiệp. Mặc dù Nokia đang đứng cùng chiến tuyến với người khổng lồ IBM song có vẻ như Microsoft sẽ thắng trong cuộc chiến giành thị phần trên thị trường không dây nhờ vị trí thống trị của hãng này trong khu vực máy tính doanh nghiệp.

Một trong số những trở ngại lớn đối với Trung tâm đăng ký Web di động là phải đạt được sự phê chuẩn của Hiệp hội phân vùng tên và số Internet (ICANN). Nếu không được Hiệp hội này thông qua thì dự án liên doanh 9 hãng sẽ bị huỷ bỏ. Các hãng này đã nộp hồ sơ lên hiệp hội từ hôm thứ hai vừa qua và quá trình xét duyệt sẽ kéo dài ít nhất 3 tháng.

Cầm Thi � Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,