221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468287
Máy tính dùng rồi và nâng cấp máy tính, tại sao không?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Máy tính dùng rồi và nâng cấp máy tính, tại sao không?
,

I-Today - Máy tính đang đi theo con đường của điện thoại di động - trở thành loại hàng hoá dễ dàng bị vứt bỏ để ''lên đời'' model mới.  

Nhưng người sử dụng vẫn có thể tiết kiệm được tiền bạc cũng như bảo vệ môi trường bằng cách mua lại các máy tính đã qua sử dụng, thay vì mua hẳn một cái mới. Hoặc họ cũng thể nâng cấp phần cứng máy tính hiện tại của mình nhằm kéo dài tuổi thọ cho chúng trước khi thực sự xếp xó.

Theo nhà phân tích Shane Rau của IDC thì với việc mua lại một chiếc máy tính đã qua sử dụng, dẫu rằng nó mới được mua cách đó có vài tháng, rồi đem tân trang lại, bạn có thể tiết kiệm được từ 100 đến 200 USD cho ví tiền của mình. Rau cũng khuyến cáo các cửa hàng kinh doanh đồ cũ nên cung cấp bảo hành và dịch vụ hỗ trợ chuẩn cho khách hàng của họ.

Nhiều người nghĩ rằng họ cần có một chiếc máy tính mới trong khi trên thực tế, họ chỉ cần nâng cấp chiếc PC ở nhà là đủ, nhất là khi họ chỉ dùng nó cho việc gửi mail, lướt Web hay một số nhiệm vụ khác vốn chẳng đòi hỏi nhiều đến bộ nhớ và sức mạnh xử lý kiểu như ứng dụng đồ hoạ và games.

Trong khi đó, để sản xuất ra một chiếc máy tính, cần phải dốc vào đó rất nhiều nhân lực và vật lực. Đấy là chưa kể đến việc phải xử lý thế nào với chiếc máy cũ ở nhà, khi việc đó có thể ảnh hưởng đến môi trường và sức khoẻ của bạn.

Nhiều người chọn giải pháp đem vứt ở bãi rác công nghệ, hoặc đem tái chế ở các quốc gia khác nơi chuẩn về môi trường và luật an toàn lao động lỏng lẻo, Eric Williams, Giám đốc dự án Xã hội thông tin và các vấn đề Môi trường tại Đại học Liên Hợp Quốc cho biết.

Williams đồng thời cũng là đồng tác giả của một cuốn sách mới có tựa đề ''máy tính và Môi trường'', với nội dung khuyến khích mọi người hướng đến các lựa chọn khác ngoài việc mua máy mới, nhằm ngăn chặn các tác động môi trường có hại từ công đoạn sản xuất máy mới.

Người ta thường nhầm lẫn rằng, với một hệ điều hành mới, họ sẽ cần một máy tính mới. Nhưng giải pháp thông minh chính là tận dụng tối đa những thiết bị mà chúng ta đang có''.

Một số nhà sản xuất, như IBM đã bán máy tính qua sử dụng khoảng vài năm hoặc được trả lại cửa hàng không lâu sau khi mua cho những khách hàng có yêu cầu. Máy tính dùng rồi cũng dễ dàng mua được thông qua trang web đấu giá eBay (www.eBay.com) và hãng bán lẻ Amazon.com (www.Amazon.com).

Một số hãng khác, chẳng hạn như Computer Renaissance ở Florida, PCs Evolve ở Connecticut và Second Chance PCs ở Cambridge Anh, cũng chỉ chuyên kinh doanh các máy tính second hand. Hãng bán lẻ trực tuyến Refurb Depot (http://refurbdepot.com) cho biết giá bán của các máy tính và thiết bị điện tử tân trang của họ thường thấp hơn từ 30 đến 80% mức giá của các thiết bị mới hoàn toàn. Computer Options thì mua lại máy tính của các công ty lớn, lau chùi sạch sẽ và sửa chữa một chút nếu cần, rồi bán cho người tiêu dùng hoặc các doanh nghiệp nhỏ với mức giá khởi điểm là 149 USD/máy không kèm màn hình.

Khách hàng của họ thường là những gia đình muốn có thêm một chiếc máy tính thứ hai cho bọn trẻ hoặc các công ty nhỏ muốn tiết kiệm chi phí cho trang thiết bị. ''Với số tiền mua một chiếc máy mới, họ có thể mua từ hai đến 3 máy tính cũ. Phần lớn các doanh nghiệp không cần model mới nhất và mạnh nhất. Các ứng dụng doanh nghiệp về cơ bản không đòi hỏi nhiều hiệu suất''.

Nâng cấp phần cứng 

Williams gợi ý rằng người sử dụng nên nâng cấp hệ thống của mình, nếu thí dụ như PC của họ chạy hơi chậm một chút, hoặc ổ cứng đã đầy và do đó ảnh hưởng đến hoạt động của máy.

Với những ứng dụng kiểu như biên tập video hoặc game thì có thể sẽ phải cần đến một bộ xử lý nhanh hơn, nhưng để có thể nâng cấp máy tính của mình, bạn cần phải có nhiều kiến thức kỹ thuật chuyên ngành hơn. Trước hết là phải lường trước các chi phí, rồi sau đó tính đến chuyện có thấy thoải mái với việc loay hoay mở thùng PC ra �chọc ngoáy'' hay không.

Tại Computer Options, nơi cung cấp dịch vụ sửa chữa và nâng cấp máy tính cho khách hàng, mức chi phí để nâng cấp một bộ nhớ RAM 64MB lên 128MB là 40-50 USD. Nếu cài đặt một bo mạch chủ mới, với bộ vi xử lý tốc độ 2 Gigahertz thì khách hàng sẽ tốn khoảng 200 USD.

Tái chế thường được quảng cáo là một giải pháp giúp bảo vệ môi trường, song Williams nhấn mạnh rằng không phải chất liệu nào trong máy tính cũng có thể đem ra tái sử dụng được và công đoạn tái chế cũng tốn nhiều năng lượng chẳng kém gì sản xuất lại từ đầu. ''Chính vì thế mà kéo dài tuổi thọ các thiết bị cũ vẫn là giải pháp tối ưu hơn cả''.

Cầm Thi � Theo Reuters

  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,