221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
468168
Opera thách thức IE trên đấu trường di động
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Opera thách thức IE trên đấu trường di động
,

I-Today - Hy vọng về một tái bản đương đại nhất trong chiến thắng của chàng David trước gã khổng lồ Goliath, hãng Opera Software của Na Uy đã chọn không ai khác mà chính ngay Microsoft làm đối thủ cạnh tranh, với võ đài là thị trường trình duyệt Internet dành cho ĐTDĐ đang phát triển rộ lên.

Với cái nhìn đầu tiên, không có vẻ đây là một cuộc chiến cân sức. Microsoft đã chuẩn bị công bố doanh thu 35,6 tỷ USD (28,9 tỷ euro) trong năm 2003, còn Opera Software chỉ ''cạo'' được 0,03% con số trên trong tổng doanh thu của mình, tương ứng 11,3 triệu USD (9 triệu euro).

Nhưng thực tế, nhỏ bé và năng động, mau lẹ có thể sẽ là lợi thế để công ty Na Uy tham gia vào cuộc cạnh tranh nghiệt ngã của thị trường phần mềm di động.

Trong khi Microsoft dường như đã nhúng tay vào hầu như mọi lĩnh vực của thị trường máy tính và Internet, Opera, chỉ với 140 nhân viên, đã nhanh chóng đặt mục tiêu vào một thị trường thích hợp khá nhỏ bé: Trình duyệt Internet cho điện thoại di động. Và trong lĩnh vực này, Opera đã có được vị trí dẫn đầu rất khác biệt.

''Chúng tôi nhận thấy mình sẽ không đối chọi với Microsoft trên đấu trường desktop'', Giám đốc tài chính Christian Jebsen của Opera Software cho bết. ''Nên chúng tôi nghĩ đến các thị trường khác mà mình có thể phát triển, và chúng tôi đã chọn... điện thoại di động''.

Điều đó không có nghĩa là công ty phần mềm Na Uy được thành lập năm 1996 này lại không nắm giữ một phần ''nhỏ xinh'' đáng giá của thị trường trình duyệt Internet trên PC. Trình duyệt Opera hiện vẫn được người dùng yêu thích vì sự nhỏ gọn và tốc độ duyệt web nhanh.

Tám triệu người dùng đã ''bịt mũi'' trước Internet Explorer (Microsoft) và Netscape (AOL) để chuyển sang dùng trình duyệt Opera cho phép download miễn phí. Trình duyệt này được Opera tuyên bố là có khả năng cạnh tranh trên mọi hệ điều hành hiện có.

Trong mảnh đất điện thoại di động, đấu thủ nhỏ bé của Na Uy hiện đã có sự phát triển gây sửng sốt. Một số đại gia di động lớn nhất thế giới, bao gồm cả Nokia, Sony Ericsson, Motorola, và Symbian, hiện đã đồng ký cho phép dùng trình duyệt Opera trong một số sản phẩm ĐTDĐ của họ.

''Chúng tôi không đối đầu trực tiếp với Microsoft. Chúng tôi bám vào lưng các khách hàng của mình, những người đối đầu trực tiếp với Microsoft'', ông Jebsen nói. ''Nếu Microsoft muốn đè bẹp chúng tôi, họ cũng sẽ phải hạ đo ván Nokia hay Motorola''.

Bình Minh - Theo AFP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,