221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467895
Sony đầu tư 325 triệu USD vào nhà máy chip của IBM
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sony đầu tư 325 triệu USD vào nhà máy chip của IBM
,

I-Today - Tập đoàn Sony sẽ rót 325 triệu USD vào nhà máy chế tạo bộ vi xử lý mới xây dựng tại New York của IBM và cùng với IBM sản xuất các mẫu chip mới siêu nhỏ phục vụ cho thế hệ máy tính và điện tử gia dụng kế tiếp. IBM dự định bắt đầu sản xuất thí điểm loại vi xử lý mới có tên mã là Cell cùng một số mẫu chip khác cho Sony tại đây trong nửa đầu năm 2005.

Đơn vị chế tạo chip của IBM hiện đang phải vật lộn với tính trạng cầu yếu, với mức thua lỗ dẫn đầu trong số 252 triệu USD tổn thất  bộ phận công nghệ trong năm 2003 vừa qua. Tuy nhiên, bản hợp đồng với Sony đã được ký kết sau tuyên bố hồi tháng 11 của tập đoàn Microsoft rằng IBM sẽ chế tạo chip cho phiên bản kế tiếp của video games console Xbox.

Nhà máy Fishkill tại New York này cũng sẽ là nơi đầu tiên sản xuất ra loại chip gắn trên ''tấm bánh'' silicon đường kính 300mm đầu tiên của IBM, thay vì mức 200mm hiện nay. Với mỗi một tấm silicon lớn hơn, người ta có thể gắn thêm nhiều con chip để cải thiện hiệu suất cũng như cắt giảm chi phí.

Theo người phát ngôn Chris Andrew của IBM thì Sony và Toshiba đã cùng nhau nghiên cứu kể từ năm 2001 để phát triển ra công nghệ Cell tại nhà máy IBM ở Austin, Texas. Mặc dù tên các sản phẩm cụ thể sử dụng loại vi xử lý mới còn chưa được công bố, song ông Andrew cho biết sẽ có hệ thống chơi game PlayStation của Sony cùng nhiều thiết bị giải trí gia đình khác sử dụng chip của nhà máy này.

Giá cổ phiếu của IBM đã tăng 16 cent, đạt mức 99,39 USD trên thị trường chứng khoán NewYork. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Sony phân nhánh Mỹ lại giảm 15 cent, còn 40,50 USD khi kết thúc phiên giao dịch.

Cầm Thi � Theo AP

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,