221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467809
Yahoo và Google tranh giành thị trường tìm kiếm
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Yahoo và Google tranh giành thị trường tìm kiếm
,

I-Today - Yahoo mới đây vừa cho biết họ sẽ loại bỏ đối tác tìm kiếm Google trong quý I năm 2004 bằng việc cung cấp công nghệ của chính hãng, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến nhằm thống trị thị trường tìm kiếm Web.

Tuyên bố của ông Terry Semel - CEO của Yahoo càng có thêm hy vọng từ khi Yahoo công bố các kế hoạch thâu tóm nhà cung cấp tìm kiếm Inktomi với giá 235 triệu USD vào tháng 12/2002. Inktomi triển khai công nghệ tìm kiếm thuật toán nổi tiếng tương tự như của Google, xác định các Website và xếp loại chúng dựa trên các giới hạn tìm kiếm. 

Mặc dù vậy, bản tuyên bố trên cũng nhấn mạnh đây sẽ là một thị trường tìm kiếm Web luôn biến động, thị trường này đã biến đổi từ hai năm trước nhờ sự phát triển nhanh chóng của các chương trình quảng cáo. 

Theo dữ liệu thị phần của hãng nghiên cứu Comscore Media Metrix, hiện nay, Google đã chiếm 80% hoạt động tìm kiếm trên Web thông qua các hợp đồng phân phối với Yahoo, American Online của Time Warner và Ask Jeeves.

Khi Yahoo chấm dứt hợp đồng với Google, tỷ lệ thị phần của Google dữ kiến sẽ giảm xuống còn 54%. Trong khi đó, thị phần tìm kiếm của Yahoo có thể tăng vọt lên 42%, dựa trên khối lượng tìm kiếm của hãng và hợp đồng cung cấp kết quả của Inktomi tới cổng Web MSN của Microsoft.

Các nhà phân tích cho biết chuyển biến này, trong thời gian tới, sẽ làm thay đổi lĩnh vực tìm kiếm trên Web từ tình trạng hầu như thâu tóm độc quyền sang cuộc cạnh tranh song mã. 

Phương Thuý - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,