221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467723
Real chuẩn bị tranh giành ''miếng ăn'' của iTunes
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Real chuẩn bị tranh giành ''miếng ăn'' của iTunes
,

I-Today - RealNetworks dự định sẽ ''xắn ống quần'' lội vào ''chiếc ao'' thị trường nhạc số trực tuyến trong tuần này, với kế hoạch đưa ra một dịch vụ download nhạc dựa trên công nghệ tương tự như đã được sử dụng trong dịch vụ iTunes của Apple Computer.

Dịch vụ trả tiền mua nhạc theo bài mới này của Real, dự kiến sẽ được công bố tại Hội chợ điện tử tiêu dụng Consumer Electronics Show (CES) ở Las Vegas trong tuần này, sẽ là bước nước rút để bám đuôi Apple. Hãng ''quả táo'' này đã nổi tiếng trong người dùng Windows và Macintosh với dịch vụ âm nhạc iTunes và phần mềm jukebox. RealNetworks trước đó đã tập trung vào các sản phẩm thuê bao, và từng công bố trong cuối năm ngoái rằng các dịch vụ âm nhạc Rhapsody và RealOne của mình đã thu hút được 250.000 thuê bao.

Các nguồn tin thân cận với kế hoạch của Real cho biết cửa hàng nhạc số trực tuyến mới sẽ dựa trên định dạng Advanced Audio Coding (AAC) - cùng định dạng với dịch vụ của đối thủ Apple - nhưng được bọc trong công nghệ quản lý bản quyền số Helix do RealNetworks sở hữu.

Công nghệ Helix sẽ giới hạn các thiết bị số có thể nghe được bản nhạc mua từ gian hàng của Real, do dầu hết các hãng sản xuất thiết bị nghe nhạc cầm tay chỉ hỗ trợ định dạng mp3 và công nghệ của Microsoft. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết thị trường này hiện vẫn còn quá non trẻ để hỗ trợ nguồn cung cho dịch vụ của RealNetworks.

Để có một bài hát của Real nghe được trên một thiết bị số, thiết bị này cần phải có khả năng hỗ trợ định dạng nhạc nằm bên trong và giải mã được các khoá nội dung độc quyền nhằm chống sao chép phi pháp của Real. Ví dụ, cả RealNetworks và iTunes sẽ đều phát hành các bài hát được mã hoá theo định dạng AAC, nhưng máy iPod của Apple sẽ không thể nghe được các bài hát được bọc ngoài bằng công nghệ Helix, trừ khi Apple mua bản quyền công nghệ này từ Real.

Cùng với Real, Apple, Microsoft và Sony đều cũng đưa ra các kế hoạch cung cấp nhạc số được gói trong công nghệ chống sao chép của riêng mình. Hầu hết các cửa hàng nhạc số có tiếng khác trên web, gồm cả Napster, MusicNow và Musicmatch, đều sử dụng định dạng nhạc số của Microsoft.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,