221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467374
Xuất hiện chương trình bẻ khoá bản quyền nhạc iTunes
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Xuất hiện chương trình bẻ khoá bản quyền nhạc iTunes
,

Tác giả của công cụ đầu tiên được sử dụng rộng rãi vào việc bẻ gãy công nghệ bảo vệ bản quyền DRM (Digital Rights Management ) của các đĩa DVD - một chuyên gia lập trình người Na Uy - vừa chuyển hướng quan tâm của mình sang tính năng chống sao chép DRM ở dịch vụ iTunes của Apple Computer.

Tuần trước, chuyên gia lập trình Jon Johansen đã đưa lên website của mình một chương trình nhỏ có tên QTFairUse, với một chút chỉ dẫn và thậm chí còn thiếu giải thích. Nhưng chỉ trong vài ngày sau, chương trình này đã được nhiều người biết đến với khả năng tránh, nếu không nói chính xác là bẻ gãy, công nghệ chống sao chép được tích hợp trong các bài hát số được dịch vụ iTunes bán ra.

Phần mềm của Johansen không dành cho những người mới ''làm quen'' với công nghệ. Ở trạng thái hiện thời, chương trình này cần thực hiện một số bước phức tạp để tạo ra một chương trình hoạt động từ một bộ mã nguồn, và không tạo ngay ra những file nhạc số để có thể nghe được bằng các chương trình như Winamp hay Windows Media Player.

Nhưng nếu các nhà phát triển khác - hoặc chính Johansen - theo đuổi dự án này, nó có thể đưa ra một chương trình bóc tách nội dung đơn giản cho phép tạo ra các file nhạc không có tính năng bảo vệ bản quyền từ các bài hát của iTunes chẳng khác gì việc sao từ một đĩa CD nhạc bình thường.

Chương trình mới nhất này của Johansen, chỉ hoạt động với các bài bát của iTunes dành cho máy Windows, chỉ là động thái mới nhất trong cuộc chơi ''mèo đuổi chuột'' đang diễn ra giữa những người tạo ra công nghệ chống vi phạm bản quyền với các hacker và cracker - những kẻ luôn coi các loại khoá chống sao chép là một thử thách để khẳng định tài năng.

Chương trình phá tính năng bảo vệ bản quyền đĩa DVD của lập trình viên Na Uy được đưa ra năm 1999, có tên DeCSS, đã gây ra một cuộc tranh cãi về tính hợp pháp của việc sao chép đĩa DVD. Ngày nay, khi đã được phổ biến rộng rãi, DeCSS và các công cụ tương tự đang là mối lo lắng của Hollywood vì các sản phẩm phim số của họ có thể được sao chép và đưa lên mạng Internet bất cứ lúc nào.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,