221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467373
IE sẽ kết thúc thời hoàng kim của pop-up?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
IE sẽ kết thúc thời hoàng kim của pop-up?
,

Các quảng cáo pop-up đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua bất chấp vô số nỗ lực nhằm trừ tiệt nó. Nhưng hiện tại, các nhà tiếp thị trực tuyến đang thực sự thấp thỏm lo âu để chờ xem liệu hình thức quảng cáo gây khó chịu nhất trên web này có phải đối mặt với một đối thủ quá lớn: Microsoft.

Người khổng lồ phần mềm mới đây đã cho biết sẽ thêm các tính năng chặn quảng cáo pop-up vào trình duyệt Internet Explorer (IE) trong năm tới, một phần trong bản nâng cấp SP2 cho Windows XP. Các trình duyệt khác cũng đã cung cấp những công cụ chặn pop-up tương tự, nhưng do IE thống trị tới hơn 90% thị trường trình duyệt web, các nhà phân tích cho rằng nó sẽ là chiếc kim chọc thủng ''quả bóng'' pop-up.

Lo ngại việc sẽ mất một trong những công cụ quảng cáo hiệu quả nhất của mình, các nhà quảng cáo và phát hành đang phát triển những phương thức để luồn lách qua các công cụ chặn pop-up và vẫn tung ra các quảng cáo trên web. Nhưng ngoài việc đấu đá kiểu này, nhiều nhà quảng cáo dựa trên pop-up cũng đang tự củng cố để chuẩn bị cho khả năng họ sẽ buộc phải từ bỏ hình thức quảng cáo hiệu quả nhất của mình.

Các quảng cáo pop-up được bùng phát trong cơn sốt Internet, khi các nhà quảng cáo trực tuyến còn cảm thấy hình thức này không mấy thuyết phục và hiệu quả đối với những nhà phân phối sản phẩm. Các nhà phân phối có thể phục vụ vô số cửa sổ pop-up quảng cáo mà họ muốn chỉ với một số tiền rất nhỏ vì chúng chẳng chiếm bất kỳ diện tích nào trên trang web chính. Đây cũng là một động lực kinh tế để ngành quảng cáo đắt hàng hơn, vì các nhà tiếp thị sẽ trả tiền cho số lượng những khách hàng phản hồi lại các quảng cáo và mua hàng, hay còn được gọi là các ''trao đổi khách hàng''. Càng nhiều trao đổi, càng nhiều dollar quảng cáo được thu về.

Kết quả, các nhà tiếp thị đổ xô vào lĩnh vực quảng cáo pop-up vì chúng rất kinh tế và hiệu quả. Chúng thu hút được sự quan tâm của người lướt web như bất kỳ hình thức quảng cáo trực tuyến nào khác. Các pop-up hiệu quả hơn gấp 13 lần so với các quảng cáo banner chạy theo chiều dài trang web, theo như kết quả nghiên cứu của Advertising.com được công bố trong năm nay.

Hình thức quảng cáo bằng cách xuất hiện các cửa sổ trình duyệt nhỏ trước mặt người lướt web này đã giúp đẩy mạnh doanh số bán hàng rõ rệt. Theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen/NetRatings, từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay, các nhà phát hành đã đưa ra khoảng 19,6 tỷ quảng cáo pop-up và pop-under (tương tự như pop-up, nhưng cửa sổ trình duyệt nhỏ với nội dung quảng cáo không hiện ra ngay trước màn hình mà ẩn bên dưới cửa số trang web hiện thời) đến màn hình của người lướt web, trong tổng số 266,4 tỷ quảng cáo trực tuyến được đưa ra trong cùng thời kỳ.

Nhưng do hình thức quảng cáo này đã bị lạm dụng quá mức, người sử dụng đã cảm thấy không thể chấp nhận được hàng chục cửa số quảng cáo liên tục hiện ra quấy rối khiến họ chẳng thể làm được việc gì. Phần lớn người dùng Internet cho biết hình thức quảng cáo này làm phiền việc lướt web của họ.

Các pop-up và pop-under do đó đã trở thành mục tiêu loại trừ nhằm thu hút khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ Internet và trình duyệt trong những năm gần đây, khi họ nhận được nhiều lời than phiền từ phía khách hàng. Trước xu thế này, Microsoft cũng đã quyết định tích hợp tính năng chặn pop-up vào trình duyệt Internet Explorer của mình. Đây là một quyết định sẽ làm quả bóng pop-up vỡ tung, hay chí ít cũng xẹp lép bởi sự thống trị của IE thị trường trình duyệt là điều không phải bàn cãi nữa.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,