221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467288
Sun ''chào hàng'' hai máy chủ Opteron 64-bit
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sun ''chào hàng'' hai máy chủ Opteron 64-bit
,

Sun Microsystems vừa giới thiệu bộ xử lý Opteron mới của AMD tham gia vào các dòng máy chủ của hãng tại hội chợ công nghệ thế giới Comdex. Hãng này cũng công bố một hợp đồng tại Trung Quốc có thể giúp thúc đẩy phần mềm Linux để bàn.

Như mong đợi, hôm thứ hai đầu tuần (17/11) CEO của Sun, ông Scott McNealy đã ''trưng diễn'' hai loại máy chủ mới sử dụng bộ xử lý Opteron của AMD trong một bài phát biểu tại hội chợ thương mại Comdex. Với công bố này, Sun đã trở thành công ty lớn thứ 2 sử dụng loại chip 64bit này. IBM hiện đã công bố các máy chủ Opteron, nhưng hiện tại chỉ là các sản phẩm máy chủ dành cho các thị trường hiệu suất cao, có phạm vi cung cấp nhỏ hơn.

Cũng trong bài giới thiệu của mình, McNealy cho biết Sun đã ký một hợp đồng với China Standard Software Co. (CSSC), một liên minh các công ty phần mềm được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ. Theo hợp đồng này, CSSC sẽ sử dụng phần mềm để bàn Linux của Sun có tên Java Desktop System.

Các máy chủ Opteron của Sun sẽ được chuyển giao cho các đối tác phần cứng và phần mềm của hãng trong năm nay, và các sản phẩm này sẽ được xuất ra hàng loạt vào nửa đầu năm 2004. Một phiên bản hệ điều hành Solaris của Sun chuyên biệt cho các máy chủ này sẽ được tung ra vào khoảng tháng 8 năm sau, theo như phát biểu của ông John Loiacono, Phó chủ tịch về hệ điều hành của Sun.

Các hệ thống Opteron của Sun sẽ là các model thông dụng, có thể chạy các chương trình thương mại như Java Enterprise System, bộ phần mềm máy chủ của Sun.

AMD từ lâu đã khẳng định được các chip của mình tương thích với các bộ xử lý của đối thủ Intel, nhưng với Opteron, hãng này đã mở ra một hướng đi riêng của mình. Loại chip này dựa trên một thiết kế 64-bit, có thể phân bổ bộ nhớ nhiều hơn nhiều so với các chip 32-bit như Athlon của AMD hay Xeon của Intel. Intel do đó đã hứa hẹn việc chuyển bộ xử lý Itanium của mình cho các phép tính 64-bit, một chip chỉ chạy trên phần mềm của chip Xeon.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,