221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467281
Intel đầu tư nhiều hơn vào siêu máy tính
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Intel đầu tư nhiều hơn vào siêu máy tính
,

Intel đã lên kế hoạch chi thêm 36 triệu USD cho chương trình Cải tiến siêu máy tính với mục tiêu tiến sâu vào thị trường giàu tiềm năng của máy tính cao cấp. Đây là một chương trình đầu tư cho công tác nghiên cứu cơ bản để cải thiện hiệu quả hoạt động cho các thế hệ siêu máy tính tiếp theo.

Intel sẽ thuyết trình tại buổi hội thảo về siêu máy tính SC2003 diễn ra tại Phoenix trong tuần này. Bên cạnh việc giới thiệu về chương trình nghiên cứu Cải tiến siêu máy tính, Intel cũng sẽ thảo luận về việc phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore đang lắp ráp loại liên cung có tên mã Thunder với 2 bộ vi xử lý Itanium  4MB, 3,840 1,4 GHz, dự kiến tung ra vào tháng 12 năm nay. Với 20 nghìn tỷ phép tính trong một giây, Thunder sẽ trở thành siêu máy tính nhanh thứ hai trên thế giới, chỉ sau Earth Simulator của NEC.

Hiện các máy tính dùng chip của Intel đang chiếm 4 trên tổng số top 10 máy tính hàng đầu thế giới được liệt kê trong danh sách Top 500 siêu máy tính công bố ngày hôm qua. Trong số 500 siêu máy tính này, có tới 32 máy sử dụng chip thuộc dòng Itanium của Intel so với con số 19 của tháng trước.

Vài năm trước đây, thị trường siêu máy tính gần như là ''sân sau'' độc quyền của các ''ông lớn'' đa quốc gia như IBM hoặc Cray, do tính chất đặc thù của siêu máy tính là độ tùy biến cực cao đòi hỏi tới hàng năm thiết kế và xây dựng. Nhưng giờ đây, với những liên cung cải tiến, cho phép các nhà nghiên cứu ''kết nối'' hàng trăm và hàng ngàn máy chủ sẵn có vào một siêu máy tính chức năng, cùng một thế hệ bộ vi xử lý hoạt động mạnh nhất từ trước đến nay, hàng loạt công ty với đủ quy mô đã có thể cho ra đời những siêu máy tính của riêng mình. 

Chương trình Cải tiến siêu máy tính sẽ quy tụ các hãng sản xuất máy chủ và các trường đại học, nhằm giải quyết tập trung những vấn đề như tăng khả năng chạy song song các ứng dụng khác nhau, giảm mức tiêu thụ năng lượng và cải thiện hiệu quả quản lý hệ thống.

Cầm Thi - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,