Trong khi các nhà lập pháp và hành pháp còn đang cân nhắc về việc sử dụng Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) để theo dõi các hoạt động khủng bố, những lời chỉ trích đã ''tới tấp'' bay về rằng giải pháp công nghệ cao này có thể lợi bất cập hại.
Tại California, các công ty cung cấp công nghệ Hệ thống Định vị Toàn cầu GPS đã nhanh chóng ''đánh hơi'' thấy lợi nhuận từ dự thảo luật đang được các cơ quan lập pháp cân nhắc về việc kiểm soát từ xa các phương tiện giao thông chuyên chở vật liệu nguy hiểm. Ngay cả khi các nhà lập pháp bang California còn đang tranh cãi gay gắt về dự thảo luật này thì các công ty GPS như Qualcomm, Satellite Security System, HGI Wireless vẫn thử nghiệm và quảng bá tiếp thị cho các sản phẩm của mình với lời hứa hẹn có khả năng dừng mọi phưng tiện đi chệch tuyến đường đã định của nó từ xa.
Dự luật mới, với nội dung hợp pháp hoá việc sử dụng các thiết bị dừng xe từ xa, đã vấp phải sự chống đối mạnh mẽ, không chỉ từ phía các tài xế California với lời phàn nàn luật mới của bang sẽ khiến họ giảm khả năng cạnh tranh với tài xế các bang khác, mà còn từ các chuyên gia công nghệ với câu hỏi mọi chuyện sẽ như thế nào nếu chẳng may công nghệ này rơi vào tay bọn khủng bố. �Tín hiệu vệ tinh có thể sử dụng với các bọn cướp không chuyên hay những tay tài xế nổi điên trên đường, nhưng sẽ vô hiệu lực trước bọn khủng bố chuyên nghiệp với một chiếc xe nạp đầy xăng làm bom phát nổ�, Giáo sư Bill Wattenburg của Đại học bang California và cố vấn Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore phát biểu.
Hệ thống Định vị Vệ tinh có thể xác định và khoanh vùng vị trí của một thiết bị trên phạm vi toàn cầu. Hệ thống an ninh và bảo mật từ đó có thể dựa vào những tín hiệu vệ tinh này hoặc các cuộc gọi di động để truyền thông tin tới người điều vận giao thông hay văn phòng hành pháp. Vấn đề là, theo ông Watternburg, trong các vụ tấn công khủng bố, những tín hiệu kiểu đó có thể sẽ chẳng bao giờ đến được đích. ''GPS, tín hiệu vệ tinh, cuộc gọi di động� tất cả có thể bị bọn khủng bố chuyên nghiệp làm nghẽn dễ dàng chỉ với một thiết bị giá 20USD dùng pin 9 volt. Đây sẽ là việc đầu tiên chúng làm, mà thực tế là đã làm rồi đấy thôi''.
Những người ủng hộ dự luật, tuy nhiên, cũng có những lý lẽ riêng để bảo vệ cho độ tin cậy của các tín hiệu vệ tinh. ''Có hàng tá tần số mà bất cứ một hệ thống nào kiểu này cũng có thể hoạt động tương thích. Nếu một kẻ nào đó muốn làm nghẽn thiết bị thì trước hết chúng phải biết được tần số thiết bị. Nếu ngồi dò từng tần số một thì phải mất hàng giờ trước khi có thể vô hiệu hoá được'', Howard Posner, chuyên gia tư vấn của Uỷ ban Giao thông California, nói.
Cầm Thi - Theo CNET