221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467257
Itanium2 của Intel - dung lượng lớn kết hợp đa phân luồng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Itanium2 của Intel - dung lượng lớn kết hợp đa phân luồng
,

Theo tiết lộ từ hãng chế tạo chip Intel, bộ vi xử lý Itanium 2 của hãng này, với tên mã ''Montecito'', dự kiến tung ra thị trường vào năm 2005, sẽ có dung lượng lưu trữ lớn gấp 4 lần so với các thế hệ vi xử lý tiền nhiệm., đồng thời có thể chạy cùng lúc nhiều ứng dụng khác nhau.

Các model chip Itanium hiện hành chỉ có bộ nhớ 6MB và không có khả năng đa phân luồng, nghĩa là chạy đồng thời nhiều ứng dụng mà không làm giảm sút hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, Montecito sẽ có tới 2 bộ vi xử lý độc lập trên một bảng silicon (nhị nhân) và có bộ nhớ lên tới 24MB. Dữ liệu cũng được xử lý với tốc độ 64 bit/giây, so với tốc độ 32bit/giây của chip máy chủ Pentium hay Xeon.

Theo Lisa Graff, Giám đốc Tiếp thị Itanium 2 toàn cầu thì Montecito, sử dụng chuyên cho các máy chủ cao cấp, đang được ứng dụng rộng rãi trong các tập đoàn lớn, bên cạnh các trường đại học và phòng thí nghiệm nghiên cứu. Hiện có khoảng 1.000 ứng dụng phần mềm có thể chạy tương thích trên Itanium2.

Hiện tại, Intel đang ráo riết cạnh tranh với Sun Microsystems trong khu vực thị trường vi xử lý cho máy chủ tập đoàn cao cấp, vốn luôn màu mỡ và đầy lợi nhuận. Theo số liệu thống kê của các hãng nghiên cứu thì khu vực này chiếm tới 80% tổng doanh thu toàn bộ thị trường chip máy chủ hiện nay.

Cầm Thi � Theo Reuters


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,