221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467233
Uỷ ban Châu Âu kiện Microsoft độc quyền
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Uỷ ban Châu Âu kiện Microsoft độc quyền
,

Luật sư Michael Hausfeld, đại diện cho quyền lợi các khách hàng khởi kiện Microsoft, cho biết sẽ đưa ra một cuốn băng video ghi lại lời cung của ông Steve Ballmer, CEO của Microsoft tại phiên toà chống độc quyền của Uỷ ban châu Âu, nhằm minh họa cho cái gọi là nền văn hoá bên trong Microsoft.

''Chúng tôi hỏi ông ta, sau khi Microsoft đã trải qua 4 cuộc điều tra và một phiên toà xét xử trên 2 châu lục rằng, liệu ông ta có hiểu gì về khái niệm Độc quyền hay không. Ông ta chỉ cười và nói: ồ, có chứ, Tôi chơi với lũ trẻ ở nhà. Tôi không cho đấy là một câu trả lời nghiêm túc của một người ở vị trí như ông ta'', Hausfeld phát biểu với giới báo chí.

Màn ''hùng biện'' trước tòa của luật sư Hausfeld sẽ diễn ra vào tối nay. Đây chỉ là một phần trong rất nhiều phiên toà kín kéo dài 3 ngày xung quanh sự độc quyền của Microsoft - bắt đầu bằng màn biện hộ của luật sư phía Microsoft. Phiên tòa do Karen Williams, một quan chức của Uỷ ban Châu Âu điều khiển. Diễn biến và kết quả phiên toà sau đó sẽ được bà Williams trình bày trong bức thư báo tối mật gửi cho Giám đốc chống độc quyền của EU, ông Mario Monti.

Theo như lời buộc tội của Uỷ ban châu Âu thì Microsoft đã sử dụng địa vị thống trị thị trường hệ điều hành của phần mềm Windows để o ép và loại bỏ các hãng phần mềm đối thủ trong các thị trường file nhạc và video số, cũng như chạy các mạng máy tính cơ bản. Uỷ ban châu Âu cũng đang cân nhắc đến khả năng buộc Microsoft phải di dời các phần mềm multimedia ra khỏi hệ điều hành Windows và tiết lộ công khai cho các đối thủ cách thức để Windows làm việc tốt hơn với các phần mềm máy chủ. Quyết định cuối cùng sẽ được Uỷ ban này đưa ra vào mùa xuân năm 2003.

Người phát ngôn của Microsoft chỉ tuyên bố một cách ngắn gọn rằng ''chúng tôi sẽ có màn tranh luận thẳng thắn và công khai nhằm giúp cho Uỷ ban thấy được một số điểm mấu chốt''. Theo tạp chí Financial Times thì cuộc điều tra nhằm chống lại Microsoft có thể sẽ được mở rộng phạm vi để tìm kiếm các bộ chương trình bất bình đẳng bên trong hệ điều hành Windows XP mà Hiệp hội công nghiệp Máy tính và Thông tin (CCIA) - một tổ chức được các đối thủ của Microsoft ''chống lưng'' - đã ''nhăm nhe'' khởi kiện từ hồi tháng 2 năm nay. Song song với việc các phiên toà đang tiến hành xet xử đúng theo lịch trình, Microsoft sẽ vẫn cố gắng đàm phán với Uỷ ban Châu Âu để đạt được thoả hiệp giữa hai bên.

Trong một tuyên bố mới nhất, Microsoft khẳng định: ''Chúng tôi không bao giờ hạn chế khả năng của các đối thủ cạnh tranh trong việc liên thông với hệ điều hành máy chủ Windows. Những hoạt động của Microsoft đều khuyến khích tính cạnh tranh và nhờ đó đã mang lại những sản phẩm làm lợi nhiều hơn cho khách hàng châu Âu''.

Cầm Thi - Theo Reuters
 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,