221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
467022
Intel, AMD giảm giá chip cho mùa mua sắm cuối năm
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Intel, AMD giảm giá chip cho mùa mua sắm cuối năm
,

Intel và Advanced Micro Devices sẽ cắt giảm giá chip máy để bàn trong vòng vài ngày tới, nhằm chuẩn bị cho nhu cầu mua sắm cuối năm của người tiêu dùng.

Intel sẽ giảm giá các chip Pentium 4 để bàn của mình từ 7-35%, với các chip đắt nhất sẽ được giảm nhiều nhất. Bộ Pentium 3,2GHz  sẽ giảm từ giá 637 USD với số lượng lớn xuống còn 417, tức giảm 35%, trong khi Pentium 4 3GHz với bus hệ thống 800MHz sẽ giảm từ 417 USD xuống còn 278 USD, tương đương 33%.

Thông thường, việc cắt giảm giá chip sẽ dẫn tới việc giảm giá PC trong vài tuần kế tiếp, và do đó sẽ thường làm tăng nhu cầu mua máy tính. Năm nay, doanh số PC lại một lần nữa có mức tăng trưởng 2 con số và vượt mức dự đoán của các nhà phân tích. Cả AMD và Intel đều công bố doanh thu cao hơn dự kiến trong quý III vừa rồi.

Chu trình giảm giá của Intel diễn tiến theo mô hình các bậc của Kim Tự tháp, tức các chip giá cao nhất sẽ giảm xuống mức giá của loại chip mạnh thứ hai, còn giá sản phẩm chip thứ hai sẽ giảm xuống mức của loại chip thứ ba, cứ như vậy. Ví dụ, Pentium 4 2,8GHz với bus 800MHz hiện có giá 278 USD, mức giá trong tương lai của loại chip 3GHz, sẽ giảm xuống còn 218 USD, mức của chip Pen 4 2,6GHz với bus 800MHz.

Đợt giảm giá này được đưa ra thảo luận từ tháng 7, với mục tiêu ban đầu là để dọn đường cho Prescott, một loại chip mới với một số tính năng khác biệt.

Hiện tại, Prescott có vẻ sẽ không được tung ra trước tháng 2 năm sau. Thay vào đó, chiến dịch giảm giá này của Intel sẽ mở đường băng cho phiên bản chip Pentium 4 Extreme Edition, một chip Pentium 4 với 2MB cache nâng cao hiệu suất.

Trong lúc đó, AMD dự kiến sẽ cắt giảm giá chip từ ngày hôm nay, 27/10. ''Trong khi chưa có sự khẳng định rõ ràng nào, một thực tiễn đã gần như chuẩn là AMD sẽ cắt giảm giá một ngày sau khi Intel giảm giá chip'', ông Clark Westmount, một chuyên gia phân tích của Smith Barney nhận định.

Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường và ảnh hưởng của các lần giảm giá của AMD, thường khó theo dõi hơn. Giống như Intel, AMD công bố giá công khai, nhưng hãng này thường có thêm các chiến dịch giảm giá ngoại lệ và có thương lượng đối với các nhà phân phối lớn và các hãng sản xuất PC, và các hãng này sau đó sẽ lại giảm giá khi bán các chip đến những hãng sản xuất nhỏ hơn. Kết quả là giá ''chính thức'' của các chip AMD thường cao hơn so với giá bán thực tế ngoài cửa hàng.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,