221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
466779
Sun Microsystems giới thiệu thiết kế chip đột phá
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sun Microsystems giới thiệu thiết kế chip đột phá
,

Các kỹ sư của Sun Microsystems vừa công bố vào hôm 23/9 một thiết kế chip mang tính đột phá, cung cấp khả năng tăng tốc độ trao đổi dữ liệu giữa các chip bán dẫn lên gấp 100 lần.

Bằng cách đặt các con chip này sát cạnh nhau và tiếp xúc trực tiếp để dòng dữ liệu có thể được trao đổi giữa chúng một cách dễ dàng, Sun đã loại trừ được yêu cầu về các dây dẫn siêu nhỏ, các tấm màng chất dẻo và các mối hàn để kết nối các con chip trên một bảng mạch để tạo thành các hệ thống máy tính.

Bước đột phá này đồng nghĩa với việc truyền dữ liệu giữa các chip sẽ được tăng tốc lên tới 100 lần so với tốc độ truyền cao nhất hiện nay trên các bo mạch chipset bán dẫn kết nối với nhau.

Giải pháp này cũng xử lý được một trong những thách thức lâu đời nhất trong ngành công nghệ chip: Những ''nút cổ chai'' trong tuyến đường truyền dữ liệu giữa những con chip ngày càng có tốc độ cao hơn.

John Gustafson, chuyên gia phân tích hàng đầu của Bộ phận hệ thống máy tính hiệu suất cao tại Sun cho biết: ''Nó nhanh hơn, rẻ hơn và sử dụng ít năng lượng hơn''.

Theo một phát ngôn viên của Sun, hãng này hiện đã nắm giữ bảy sáng chế về thiết kế chip mới và sẽ tìm kiếm nguồn đầu tư để thương mại các sáng chế này.

Thậm chí trong bối cảnh Sun bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các đối thủ IBM, Dell và Hewlett-Packard trong thời kỳ nền công nghệ xuống dốc, hãng này vẫn tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới.

Trong báo cáo của các nhà nghiên cứu, họ đã cho thấy rằng hiệu suất ''liên chip'' đã tăng lên rất nhiều so với các giao tiếp chip tách rời và sử dụng dây dẫn, do số lượng  transistor trong mỗi chip và tốc độ truyền dữ liệu của chúng lớn hơn rất nhiều so với trên dây dẫn.

''Đây là công nghệ chip-nối-chip'' Gustafson cho biết. ''Nó có thể là các chip trong bộ nhớ, hoặc có thể là chip xử lý. Đây là một cách xây dựng quá trình giao tiếp giữa chúng''.

Các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự khác biệt giữa hiệu suất chip liền nhau và giao tiêp chip tách rời là do các dây dẫn siêu nhỏ kết nối giữa các chip nhỏ hơn hai cấp số hàng chục (100 lần) so với kết nối trực tiếp giữa các chip.

Bằng cách kết nối sử dụng thiết kế của Sun, các hệ thống máy tính mạnh hơn và rẻ hơn có thể được thiết kế và tiêu hao ít năng lượng hơn.

Bình Minh - Theo CNN

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,