221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
466621
Dùng Windows rẻ hơn Linux?
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Dùng Windows rẻ hơn Linux?
,

Một nghiên cứu do Microsoft uỷ thác đã ''phát hiện'' rằng các doanh nghiệp có thể tiết kiệm tới 28% chi phí khi phát triển các chương trình cụ thể bằng Windows thay vì dùng Linux. Microsoft đang lên kế hoạch công bố kết quả này vào hôm nay (9/9) để thuyết phục khách hàng.

Kết quả này, do hãng nghiên cứu Giga Research thực hiện với chi phí của Microsoft, có được sau khi so sánh chi phí trong vòng 4 năm của khoảng 12 doanh nghiêp quy mô lớn và vừa đang phát triển các cổng web doanh nghiệp. Giga đã kiểm tra chi phí tạo một cổng (portal) bằng hệ điều hành Windows và các công cụ phát triển liên quan, sau đó so sánh với cổng lập bằng hệ điều hành Linux và sử dụng các công vụ Java 2 Enterprise Edition (J2EE).

Microsoft dự kiến sử dụng kết quả này để thuyết phục các khách hàng đang chán nản của mình rằng Linux không thực sự rẻ hơn so với Windows, một khi mọi chi phí đều được tính đến.

Tuy nhiên, những người không ủng hộ nghiên cứu do Microsoft ''giật dây'' này đã lưu ý về phạm vi nghiên cứu nhỏ hẹp của Giga, vốn chỉ gồm 12 công ty, 7 trong số này dùng Windows và 5 doanh nghiệp còn lại dùng Linux.

Ông John Rymer, một chuyên gia của Giga cho biết việc khảo sát chỉ vài doanh nghiệp là có thể chấp nhận, vì hãng nghiên cứu này đã cố gắng có một cái nhìn sâu sát vào các chi phí liên quan.

Ông Rymer cho thấy nghiên cứu của Giga không nhất thiết đã chứng tỏ rằng phần mềm của Microsoft rẻ hơn Linux và Java trong mọi trường hợp, và chỉ đúng trên tác vụ tạo web portal như đã nghiên cứu. Rymer cho biết rằng Linux và J2EE cũng có thể rất hiệu quả về chi phí đối với các loại ứng dụng khác.

IBM cho biết kết quả của nghiên cứu này trái ngược với những gì mà khách hàng nhìn nhận thấy, và nhấn mạnh rằng Linux vẫn đang tiếp tục giành được thị phần một cách nhanh chóng.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,