221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
466615
Đưa file nhạc iTunes ra bán đấu giá trên eBay
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Đưa file nhạc iTunes ra bán đấu giá trên eBay
,

George Hotelling - một nhà phát triển Web tại Ann Arbor, Mich muốn biết nếu khách hàng có thể bán lại những CD đã mua trong các cửa hàng băng đĩa, thì liệu các file nhạc số tải xuống từ các trang Web trực tuyến có bán được không...

Bằng một động thái có thể tạo ra một cuộc tranh cãi pháp lý về quyền bán lại nhạc Internet hợp pháp, tối hôm thứ ba (2/9) ông Hotelling đã đem đấu giá một bài hát kỹ thuật số mua trên mạng tại dịch vụ âm nhạc iTunes của Apple Computer ra trang đấu giá ở eBay. 

Hotelling nói ông không lo ngại về số tiền mà ông thu lại được từ bài hát ''Double Dutch Bus'' của Frankie Smith mà Devin Vasquez viết lại (ông đã mất 99 cent để mua nó). Thay vào đó, ông cho biết, ông đang thử nghiệm cách bán hàng trên để thăm dò một số vấn đề của người tiêu dùng bất hoà ảnh hưởng từ các dịch vụ âm nhạc trực tuyến thương mại, đặc biệt là bằng sáng chế khi hoạt động quản lý quyền kỹ thuật số làm cản trở việc sao chép trái phép. Trên tinh thần này, ông hứa hẹn sẽ tài trợ bất kỳ số tiền nào thu được từ việc đấu giá bài hát này cho Electronic Frontier Foundation (EFF), một nhóm hoạt động về lĩnh vực pháp lý trên Internet.

Nỗ lực trên dường như đã tạo được ấn tượng trong những người yêu nhạc trực tuyến, nhiều người tỏ ra phẫn nộ về các luật kiểm soát bản quyền mà các dịch vụ âm nhạc trực tuyến đưa ra, trong đó có iTunes. Với buổi bán đấu giá mở màn (sẽ kết thúc hôm 9/9) giá bài hát đã tăng lên tới 15.099 USD vào tối thứ tư (1/9).  

Cửa hàng âm nhạc iTunes của Apple đã được hoạt động từ đầu năm nay, đặt một dấu ấn mới cho các dịch vụ âm nhạc trực tuyến thương mại nhằm nỗ lực chống lại hành động trao đổi file nhạc miễn phí phi pháp. Cho đến nay, khách hàng đã mua khoảng 7 triệu bài hát tại cửa hàng này và các nhà phân tích tin rằng con số đó sẽ còn tăng cao, khi Apple giới thiệu một phiên bản dịch vụ tương thích với Windows, hệ điều hành chạy trên 90% PC của thế giới.   

Tuy nhiên hôm thứ năm tuần trước (4/9), eBay đã huỷ bỏ cuộc đấu giá này và cho biết việc bán bài hát số vi phạm vào các chính sách danh mục bán hàng của hãng. Hành động bán lại bài hát có bản quyền này được coi là một sự phức tạp hoá về các điều luật quản lý, vì khi người mua nhạc có thể bán lại cho nhau các bài hát họ mua trên mạng, thì chuyện trao đổi các bài hát có bản quyền cũng có thể xem là hợp pháp.

Phương Thuý - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,