221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
466604
Office 2003 sẽ trang bị ''khoá'' cho tài liệu
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Office 2003 sẽ trang bị ''khoá'' cho tài liệu
,

Trong lúc các nhà phát hành sản phẩm phương tiện số đang đua nhau để tạo ra một phương thức bảo vệ bản quyền hiệu quả nhất, Microsoft đã chuẩn bị sẵn sàng để đưa công cụ quản lý bản quyền số vào một sân đấu hoàn toàn mới - trên desktop của bạn.

Office 2003, phiên bản bộ phần mềm văn phòng sắp tới của Microsoft, lần đầu tiên sẽ đưa vào sử dụng các công cụ để hạn chế việc truy cập vào các tài liệu được tạo ra bằng phần mềm này. Các nhân viên văn phòng có thể xác định xác định những ai được phép đọc hoặc chỉnh sửa một bảng tính Exel, ngăn chặn việc sao chép hoặc in ấn bảng tính này, cũng như đặt ngày hết hạn sử dụng (tự huỷ) cho nó.

Công nghệ này là một trong những bước tiến lớn đầu tiên trong kế hoạch của Microsoft nhằm phổ cập hoá Windows Rights Management Services (Dịch vụ quản lý bản quyền), một kế hoạch quy mô lớn nhằm ngăn chặn việc truy cập vào các thông tin tài liệu. Đây là một quá trình tiêu chuẩn mang tính thiết yếu trong các quá trình kinh doanh.

Các nhà phân tích cho biết công cụ này đại diện cho hướng đi mới rất cần thiết trong việc tăng doanh số phần mềm máy chủ của Microsoft và một cơ hội để kìm kẹp và vô hiệu hoá các đối thủ, cũng như cả các phiên bản Office cũ. Nó cũng mang lại cho các doanh nghiệp từng bỏ qua vài phiên bản Office mới có thêm một lý do để mua phiên bản Office 2003.

Bộ công cụ bảo vệ bản quyền mới này chia ra cho một số định dạng tài liệu Office hoạt động tương tác từ trước đến nay. Cho đến nay, người dùng PC hiện đã có thể tin tưởng vào việc mở và chỉnh sửa bất kỳ tài liệu nào được lưu theo định dạng ''.doc'' của Microsoft Word hay ''.xls'' của Excel trong bất kỳ một chương trình tương thích nào, kể cả các phiên bản Office cũ và các bộ phần mềm văn phòng đối thủ như StarOffice của Sun Microsystems và phần mềm nguồn mở OpenOffice. Nhưng các tài liệu có bảo vệ bản quyền được tạo ra bằng Office 2003 sẽ chỉ có thể được chỉnh sửa bằng chính phần mềm Office 2003.

''Đây thực sự là một nhân tố chìa khoá'', ông Matt Rosoff, một nhà phân tích về những định hướng của Microsoft cho biết. ''Microsoft sẽ rất thích người dùng sử dụng Office và chỉ có Office mà thôi. Họ đã tạo ra sự tin tưởng chắc chắn rằng Office có những tính năng bảo vệ bản quyền mà không ai khác có được''.

Các công cụ Quản trị bản quyền thông tin (Information Rights Management - IRM) sẽ được sử dụng trong các phiên bản Professional của mọi ứng dụng Office, bao gồm cả các chương trình Word và Excel.

Để sử dụng các tính năng IRM, các doanh nghiệp sẽ cần có một máy chủ chạy hệ điều hành Windows Server 2003 và phần mềm Windows Rights Management Services của Microsoft. Phần mềm máy chủ này sẽ ghi các nguyên tắc quyền hạn được đặt mởi người tạo ra tài liệu, chẳng hạn như những người khác được quyền xem tài liệu và ngày hết hạn sử dụng của bất kỳ quyền sử dụng nào đối với tài liệu đó. Khi một người khác nhận được tài liệu này, họ sẽ nhanh chóng đăng nhập vào máy chủ Windows Rights Management qua Internet hoặc một mạng doanh nghiệp để được hợp thức hoá các quyền hạn của mình đối với tài liệu đó.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,