221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
466422
ATI chiến thắng trong hợp đồng Xbox
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
ATI chiến thắng trong hợp đồng Xbox
,
Hãng sản xuất chip đồ hoạ hàng đầu ATI Technologies vừa công bố đã ký được một hợp đồng với Microsoft để sản xuất các thành phần cho những phiên bản tiếp theo của bộ game console Xbox, đánh bật đối thủ Nvidia - hãng đang dẫn đầu thị trường chip đồ hoạ thế giới.

ATI cho biết đã tham gia vào một hợp đồng công nghệ với Microsoft để ''phát triển các công nghệ đồ hoạ mũi nhọn hàng đầu'' cho bộ game console Xbox.

Ông Robbie Bach, Phó Chủ tịch thường trực của bộ phận Giải trí và Gia đình của Microsoft cho biết: ''Chúng tôi đã lựa chọn ATI sau khi xem xét lại các công nghệ đồ hoạ hàng đầu trong quá trình phát triển và nhận thấy tầm nhìn kỹ thuật của ATI phù hợp một cách hoàn hảo với định hướng tương lai của Xbox''.

Các công bố này đã kết thúc nhiều tháng bàn cãi về vấn đề liệu Nvidia có thể khôi phục lại quan hệ đối tác bị trục trặc với Microsoft trong sản phẩm Xbox hay không. Các bộ xử lý đồ hoạ là thành phần đắt nhất trong Xbox, và Nvidia đã bị loại khỏi thương vụ béo bở này sau khi ký được hợp đồng vào thời điểm sau khi Xbox được công bố 3 năm trước.

Sau khi ký được hợp đồng cung cấp chip đồ hoạ cho Xbox với Microsoft vào năm 2000, các vấn đề về tiêu thụ sản phẩm và thay đổi phần cứng đã khiến Nvidia chìm ngập trong hàng đống chip không bán được và không sử dụng được, đẩy hãng này vào một tình thế có thể thua lỗ.

Hợp đồng Xbox đã chiếm từ 15% đến 20% doanh thu của Nvidia trong vòng 2 năm qua, và các giám đốc điều hành của công ty này cho biết các hoạt động liên quan đến Xbox đã khiến lợi nhuận của hãng nhảy vọt trong các quý gần đây.

Các nhà phân tích cũng đã nhận định hợp đồng chip đồ hoạ kế tiếp này sẽ rơi vào tay ATI, hãng cũng đang cung cấp các bộ xử lý đồ hoạ cho sản phẩm GameCube Nintendo - đối thủ cạnh tranh của Xbox.

Các điều khoản của hợp đồng mới giữa ATI và Microsoft không được công bố, nhưng ông Rick Bergman, Phó Chủ tịch marketing của ATI khẳng định rằng hợp đồng này bao gồm một điều khoản đặc quyền để bảo vệ ATI khỏi những vấn đề kế toán đã ảnh hưởng đến Nvidia trong hợp đồng trước.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,