221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
466377
Linux giá rẻ chiếm ưu thế tại Ấn Độ
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Linux giá rẻ chiếm ưu thế tại Ấn Độ
,

 Vijay Shekhar, người đứng đầu một nhóm 60 người chuyên thông báo kết quả các trận cricket tới những fan hâm mộ cuồng nhiệt của môn thể thao này tại Ấn Độ thông qua mạng điện thoại di động, cho biết anh bắt đầu thích sử dụng hệ điều hành Linux sau khi chỉ phải trả 1 phần mười số tiền 400.000 rupi, tương đương 8.703 USD, mức chi phí mà hệ điều hành Windows của Microsoft yêu cầu.

Theo hãng phân phối Linux Red Hat thì tính đến tháng 3 năm 2004, khoảng 10% số máy tính cá nhân bán ra tại Ấn Độ sẽ được cài đặt Linux thay vì các hệ điều hành của Microsoft, so với mức 0% hồi tháng 1 năm nay.

Bên cạnh việc chuyển đổi rõ ràng từ hệ điều hành Windows sang hệ điều hành Linux, các chuyên gia còn cho rằng nỗi lo lớn hơn mà Microsoft phải đối mặt là việc Linux ngày càng được sử dụng rộng rãi trong khối thị trường phần mềm, ước tính khoảng 400.000 nhà phát triển phần mềm tại Ấn Độ. Nhiều hãng trong số đó cung cấp mã cho những người khổng lồ như General Motors hay American Express.

Linux có thể sẽ sử dụng Ấn Độ như ''cửa sau'' trong quá trình thâm nhập thị trường phần mềm kinh doanh đầy lợi nhuận này. Giới lập trình Ấn Độ, vốn luôn luôn săn tìm các công cụ lập trình giá rẻ, sử dụng Linux như một hệ thống nền tảng và giới thiệu cho các khách hàng của mình. Giới lập trình Ấn Độ hiện đang nằm ở chính tâm cuộc bùng nổ toàn cầu về gia công thô các dịch vụ lập trình phần mềm kinh doanh, hỗ trợ văn phòng và tổng đài. Hiện Ấn Độ chiếm khoảng 60% thị phần dịch vụ IT thuê ngoài của thế giới, trị giá khoảng 16 tỷ USD.

Song theo đánh giá của các chuyên gia thì Linux còn phải rất vất vả mới có thể giành được quyền quản lý các phần mềm chủ chốt của các hãng lớn. Trong khi hệ điều hành Windows của Microsoft dễ sử dụng, bảo mật và mang tính hỗ trợ cao, những yếu tố quan trọng giúp Microsoft nắm giữ vị trí thống trị thị trường hệ điều hành máy tính cá nhân và máy chủ thì Linux vẫn chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong thị trường toàn cầu.

Những người ủng hộ Linux thì cho rằng phần mềm nguồn mở là lý tưởng cho đất nước Ấn Độ - một quốc gia có dân số trên 1 tỷ người với tiền lương lao động thì thấp mà giá máy tính cá nhân thì cao. Trong khi đó, các phiên bản mới của Windows lại luôn yêu cầu người dùng phải thay máy tính mới với tốc độ và dung lượng bộ nhớ cao hơn.

Cầm Thi - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,