221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
466361
Cựu nhân viên Intel bị buộc tội tiếp tay cho khủng bố
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Cựu nhân viên Intel bị buộc tội tiếp tay cho khủng bố
,
 Hôm thứ tư (6/8) một cựu kỹ sư của Intel đã bị buộc tội tiếp tay cho các tổ chức khủng bố, âm mưu cung cấp các dịch vụ cho Taliban.

Theo bản luận tội, Maher''Mike'' Mofeid Hawash, 38 tuổi, sẽ phải lãnh mức án 7-10 năm trong nhà tù liên bang sau khi thú nhận đã đến Trung Quốc với năm kẻ bị tình nghi là khủng bố và cố gắng xâm nhập Afghanistan nhằm chống lại Mỹ vào năm 2001.

Trong bản luận tội dài 13 trang công bố chiều thứ tư, Hawash đã thừa nhận những tội trạng mà phòng công tố cáo buộc vào tháng tư vừa qua. Hawash và những kẻ khác trong nhóm đã được chuẩn bị để vũ trang thành các cảm tử quân bảo vệ chế độ Taliban tại Afghanistan.

Bộ Tư Pháp Mỹ cho biết họ hy vọng có thể tuyên án vào năm tới sau khi phiên toà xử các bị cáo còn lại kết thúc. Vụ án mà Thẩm phán Robert Jone xử rất phức tạp do các cáo buộc được đưa ra trong thời điểm Mỹ tham chiến tại Afghanistan.

Hồi tháng 3, sau khi Hawash bị bắt tạm giam vài tuần, vụ án này đã trở thành vấn đề gây tranh luận trên mạng. Những người bạn và ông chủ cũ của người này ở Intel đã thiết lập trang web FreeMikeHawash.org và đáp trả những lời buộc tội rằng ''các bạn của Mike cũng như tất cả những người biết anh ta, đều cho rằng ý nghĩ  Mike đã chiến đấu cho Taliban hay đã tới Afghanistan thật là lố bịch. Mike chỉ quan tâm tới gia đình của anh tại Mỹ, Palestine và những niềm tin của anh''. Những người ủng hộ Mike thậm chí còn tổ chức các buổi biểu tình bên ngoài toà án.

Bản cáo trạng cũng đề ra mức phạt 250.000 USD và yêu cầu Hawash hợp tác với Chính phủ trong các vụ truy tố tội phạm và toà án quân sự, bao gồm những hành động hợp pháp chống lại các nghi phạm bị bắt giữ tại vịnh Guantanamo, Cu Ba.  Cáo trạng cho rằng Hawash đã đồng hành với các bị cáo Patrice Ford, Ahmed Bilal và Munammad tới Trung Quốc nhằm nỗ lực xâm nhập Pakistan và từ đó tới Afghanistan, tuy nhiên chúng đã không thành công trong việc xin thị thực nhập cảnh Pakistan.

Phương Thuý - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,