221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
466356
Microsoft thử thách uy quyền của EU
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Microsoft thử thách uy quyền của EU
,

  Uỷ ban Châu Âu đang tiến gần đến quyết định ''chơi bài ngửa'' trong vụ kiện Microsoft của mình, thử nghiệm khả năng buộc công ty phần mềm lớn nhất thế giới này thực hiện những thay đổi ngay lập tức trong các phương pháp kinh doanh gây tranh cãi.

Hôm thứ năm tuần này (7/8) Uỷ ban châu Âu lại cho biết dự định phạt Microsoft về các hình thức cạnh tranh gây thiệt hại trong quá khứ và yêu cầu thay đổi hình thức kinh doanh để bảo vệ khả năng cạnh tranh trên thị trường trong tương lai.

''Trừ khi công ty này đưa ra được những lý lẽ thuyết phục trong phiên phán quyết cuối, đó sẽ là vị trí của chúng tôi'', phát ngôn viên Tilman Lueder của Uỷ ban châu Âu cho biết. Trong vụ kiện này, ông nói: ''việc lạm dụng của Microsoft cần phải được quyết định rõ ràng ngay lập tức''.

Theo luật của Cộng đồng châu Âu EU, Microsoft có quyền phản kháng lại quyết định này. Khi điều này xảy ra, nước chủ tịch EU hiện thời có thể ra phán quyết và xử phạt.

Một khả năng khác, EU và Microsoft có thể đạt tới một thoả thuận, nhưng ông Lueder cho biết sẽ không có nhiều khả năng cho sự thay đổi việc phê chuẩn.

Tại Mỹ, Microsoft đã kháng cự lại những phán quyết toà án của chính phủ, trì hoãn việc thi hành hoặc hoá giải các phán quyết này.

Tuy nhiên, mọi việc có thể khác tại Châu Âu. Các phát quyết và hình phạt tại đây sẽ được thực thi ngay lập tức, và sẽ là không bình thường nếu một toà án trì hoãn một phán quyết của Uỷ ban châu Âu khi được yêu cầu. Đây là một yếu tố rất quan trọng vì thời gian là một kẻ thù của các nỗ lực chống độc quyền - một vấn đề nhức nhối trong các vụ kiện độc quyền bắt đầu từ năm 1999.

Bình Minh - Theo Reuters

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,