221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
466268
Sun đưa Gnome vào Solaris 9
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Sun đưa Gnome vào Solaris 9
,
 Sun Microsystems đã công bố một phiên bản cập nhật của hệ điều hành Solaris - Solaris version 9 8/03 - hệ điều hành lần đầu tiên tích hợp giao diện đồ hoạ nguồn mở Gnome.

Phiên bản ''đại tu'' cho hệ điều hành Unix của Sun này, được công bố vào hôm 29/7, cho phép người sử dụng chọn giao diện đồ hoạ Gnome, thay vì chỉ dùng giao diện truyền thống Common Desktop Environment (CDE) của phần mềm Solaris trong nhiều năm qua.

Dự án nguồn mở Gnome được hình thành để thay thế CDE - giao diện dựa trên công nghệ với các hạn chế độc quyền để xây dựng các thành phần đồ hoạ như các cửa sổ với các nút và danh mục (menu). Mặc dù nhóm quản lý công nghệ CDE - Open Group - hiện đang bổ sung thêm các nguyên lý nguồn mở, Sun đã quyết định chuyển sang Gnome.

Giao diện Gnome đã phát triển để đáp ứng nhu cầu sử dụng Linux, nhưng Sun và các hãng khác đã tích hợp công nghệ này để sử dụng trong Unix vào năm 2000. Giao  diện này cạnh tranh với một môi trường đồ hoạ khác có tên KDE. CDE hiện vẫn là môi trường giao diện ngầm định của Solaris, nhưng người sử dụng có thể lựa chọn sử dụng Gnome.

Do Sun đã có một lịch sử hoà cùng Linux, công ty này đã cố gắng tiếp cận với năng lượng mạnh mẽ của phong trào mã nguồn mở, mà hầu hết đều nằm trong mục đích đối đầu của Sun chống lại Microsoft. Công ty này đã phát triển một số dự án nguồn mở của mình, đáng kể nhất là OpenOffice, bộ phần mềm cạnh tranh với bộ Office phổ biến của Microsoft.

Phiên bản Solaris mới này trang bị một hệ thống file cải tiến có thể quản lý được dung lượng 16 terabyte, mặc dù Sun không hỗ trợ việc sử dụng các file riêng lẻ lớn hơn 1 terabyte.

Bình Minh - Theo CNET

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,