221
2083
Thế giới số
thegioiso
/cntt/thegioiso/
466014
NEC ra mắt laptop chạy năng lượng methanol
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
NEC ra mắt laptop chạy năng lượng methanol
,

Người khổng lồ chế tạo máy tính Nhật Bản NEC hôm qua (30/6) vừa cho ra mắt một mẫu máy tính xách tay chạy pin nhiên liệu methanol thay vì dùng pin sạc. 

Có rất nhiều công ty hiện nay đang nghiên cứu những loại pin nhiên liệu tương tự như pin methanol mà NEC vừa ứng dụng cho mẫu máy tính xách tay của mình. Các loại pin năng lượng hứa hẹn sẽ cho thời gian duy trì nguồn điện lâu hơn 10 lần so với pin sạc lithium-ion hiện nay. 

Các loại pin nhiên liệu sản sinh ra điện năng mà không gây ô nhiễm môi trường. Điện năng được sản sinh thông qua phản ứng điện hóa giữa oxygen và hydrogen. Khi pin methanol hết năng lượng, người sử dụng có thể giữ cho máy tính tiếp tục hoạt động bằng cách thay hộp pin methanol mới hoặc đổ đầy dung dịch methanol mới thay vì sạc lại pin. 
Trước tiên, NEC dự tính sẽ giới thiệu một mẫu máy tính được trang bị một hệ thống pin nhiên liệu methanol cho phép kéo dài thời gian hoạt động của máy suốt 5 giờ liền. NEC cho biết mẫu máy tính xách tay này sẽ chính thức được tung ra thị trường vào đầu năm tới. Trong vòng 2 năm tới, hãng này sẽ nghiên cứu để cho ra đời một mẫu máy tính xách tay có khả năng hoạt động liên tục trong vòng 40 giờ.

Các công ty của Nhật Bản là những người tiên phong trong công nghệ pin nhiên liệu. Một đối thủ của NEC, Toshiba Corp. tuyên bố rằng hồi tháng 3 hãng này đã phát triển được một hệ thống pin nhiên liệu methanol dùng cho máy tính xách tay đầu tiên trên thế giới. Toshiba dự định sẽ thương mại hóa sản phẩm này vào năm 2004. Một số hãng khác cũng đang nghiên cứu chế tạo pin nhiên liệu là Sony Corp, Casio Computer và Hitachi.

Đăng Khoa - Theo AP       

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,